กระดานสุขภาพ

รอยดำบริเวณส่วนหัวของอวัยวัชะเพศชาย
Rtnk*****k

17 กันยายน 2559 00:32:34 #1

มีรอยดำบริเวณอวัยวะเพศชาย เป็นวงกลมๆ จุดเดียวบริเวณส่วนหัวครับเป็นจุดไม่ใหญ่มากเท่าไร เป็นมานานมากแล้วครับแต่รอยไม่หายไปสักที ไม่มีเคยมีเพศสัมพันธ์นะครับ และไม่มีอาการอะไรครับ มีแต่รอยสีดำบริเวณส่วนหัว อยากทราบผมเป็นอะไรหรือป่าว และรอยนี้จะหายได้อย่างไรครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

20 กันยายน 2559 06:54:14 #2

อายุ 16 น่าจะยังไม่มีเพศสัมพันธ์ และจากที่เล่ามาว่ามีรอยดำเป็นมานานแล้ว ก็น่าจะเกิดจากการที่ผิวหนังมีเซลล์ที่สร้างสารสีมากผิดปกติ คล้ายกับการเป็นปานหรือไฝที่เห็นได้ตามผิวหนังส่วนอื่นๆของร่างกาย หรืออาจจะเป็นโรคผิวหนัง เช่น มีการอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราซึ่งอาจจะทำให้ผิวมีสีคล้ำขึ้นได้ แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น หูดหงอนไก่ จากเชื้อไวรัส Human papilloma virus (HPV) สำหรับการรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะของรอยที่เป็น ร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยง แนะนำหาหมอหรือส่งรูปชัดๆบริเวณที่เป็และให้ข้อมูลทางเพศสัมพันธ์มาเพิ่มเติมครับ

Rtnk*****k

25 กันยายน 2559 09:13:16 #3

ไม่เคยมีเพศสัมพันธุ์ และไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงครับ เพราะ รอยนี้เป็นขึ้นมาเองได้อย่างไงผมก็ไม่ทราบ เป็นรอยผิวหนังเหมือนผิวทั่วไปครับแต่แค่มีสีดำคล้ำ ไม่ตุ่มหรือผื่นขึ้นครับ เป็นสภาพผิวหนังเหมือนส่วนที่ไม่ได้เป็นรอยดำคล้ำครับ ผมดูแลเรื่องความสะอาดเป็นอย่างดีครับ