กระดานสุขภาพ

มีหนองในอวัยวะเพศครับแต่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์มาหลายปีแล้ว เกิดจากอะไร ? ช่วยตอบหน่อยครับ
Anonymous

13 กันยายน 2559 14:26:09 #1

อาการเริ่มแรกคือจู่ๆก็เจ็บบริเวณปลายอวัยวะเพศตอนปัสสาวะ แล้วก็หายเจ็บไป แล้วพอมาสังเกตุดูก็เหนว่ามีน้ำสีเหลืองอยู่ข้างในคาดว่าจะเปนหนอง ก่อนน่านั้นหนึ่งวันผมช่วยตัวเองแต่ไม่มีอาการ พออีกวันผมก็ใช้ชีวิตปกติไม่มีอาการเจ็บแต่ว่าวันนั้นผมใส่กางเกงในตัวเล็กไปรู้สึกอึดอัด ตกเย็นกลับมาบ้านถึงเริ่มมีอาการ ตอนนี้ก็เป็นวันที่สองแล้วยังมีหนองอยู่แต่ไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลยแล้วก็ไม่ไหลออกมามากถ้าผมไม่รีดออกมา หนังหุ้มปลายยังไม่เปิดนะครับ ไม่เคยเป็นหนองในหรือโรคใดๆทั้งสิ้น กังวลมากครับ ไม่กล้าหาหมอไม่กล้าปรึกษาใคร ช่วยตอบคำถามทีนะครับ ยังไม่ได้ทานยาหรือทำอะไรเลยนอกจากล้างทำความสะอาด 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กันยายน 2559 07:26:20 #2

คงต้องเริ่มที่ประวัติทางเพศ ถ้ามีความเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิงโดยไม่ใช้ถุงยาง หรือมีคู่นอนหลายคน อาการปัสสาวะแสบขัดและมีหนอง ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโรคหนองในและหรือหนองในเทียม หนองในเกิดจากเชื้อ แบคทีเรียที่เรียกว่า Neisseria gonorrhoeae ประมาณ 50% พบว่ามีการติดเชื้อหนองในเทียมร่วมด้วยซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ Chlamydia tracomatis การรักษาต้องรักษาทั้ง 2 โรคไปพร้อมกัน ยาที่ดีที่สุดสำหรับโรคหนองใน คือ Ceftriaxone เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ขนาดที่ใช้คือ 250 มิลลิกรัม เข็มเดียวได้ผล 95-100 % สำหรับหนองในเทียมให้ใช้ doxycycline กินครั้งละ 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น นาน 2 อาทิตย์ หรือ azithromycin ขนาด 250 มิลลิกรัม กินครั้งเดียว 4 เม็ด (1 กรัม) แต่ถ้าไม่มีความเสี่ยง เช่น ใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ หรือมีคู่นอนคนเดียวและคู่นอนไม่มีความเสี่ยง ก็อาจเป็นเรื่องของท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรืออาจจะเกิดจากการที่หนังหุ้มปลายยังไม่สามารถรูดเปิดได้ ทำให้ทำความสะอาดได้ไม่สะดวกร่วมกับความอับชื้น จึงอาจจะมีการอัเกสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ โดยสรุป แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ หรือให้ข้อมูลพฤติกรรมทางเพศเพิ่มเติมครับ

Anonymous

15 กันยายน 2559 15:45:21 #3

เคยมีเพศสัมพันธกับผู้หญิงสองคนครับคนแรกใช้ถุงยางทุกครั้ง คนที่สองครั้งเดียวและไม่ได้ใส่ แต่ตอนประมานอายุ 16 ปัจจุบัน 19 แล้วครับ ตอนนี้อาการมีหนองน้อยลงคันนิ้ดหน่อย ซื้อยา floctil250 มาทานได้สองวันละครับ