กระดานสุขภาพ

คุณหมอช่วยตอบทีค่ะ กังวลมากเลยค่ะ
Anonymous

30 สิงหาคม 2559 05:09:03 #1

หนูเป็นคนที่ปกติประจำเดือนจะมาครั้งละประมาณสัปดาห์นึงค่ะ บางเดือนก็มาไม่ตรงบ้าง เพราะหนูไม่ได้ออกกำลังกาย สุขภาพก็ไม่คงที่เท่าไหร่ แต่ประจำเดือนครั้งล่าสุด จำได้ว่า มาแค่แปปเดียวเองค่ะ น่าจะประมาณ2วัน ที่ประจำเดือนมาแบบที่เป็นประจำเดือน แต่หลังจากนั้น พอวันที่3ก็เริ่มหมด (แต่อันนี้หนูไม่มั่นใจค่ะ อาจจะจำผิดกับเดือนอื่น) แต่ตั้งแต่นั้น ยังมีเลือดออกกระปิดกะปอย ออกมาเปื้อนกางเกงในสีออกน้ำตาลๆ เวลาเข้าห้องน้ำใช้ทิชชู่เช็ด หรือเวลาล้างตอนอาบน้ำก็จะมีเลือดสีแดงๆปนกับเมือกใสๆ คือหนูเคยมีเพศสัมพันธ์แล้ว แต่ตั้งแต่เลิกกันไปประมาณ5ปีได้แล้ว ก็เลยไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับใครอีกเลย (ทำให้หนูไม่กล้าไปตรวจ ไปคนเดียวก็ไม่อยากไป จะไปกับแม่หรือเพื่อน ก็กลัวว่าพอถามประวัติแล้วคนรอบข้างจะรู้เรื่องนี้)เลือดกระปิดกะปอยนี่เป็นมาหลายสัปดาห์แล้ว จนหนูเริ่มกังวลค่ะ เพราะอ่านในเน็ตมีคนบอกว่ามีโอกาสเป็นมะเร็งต่างๆในระยะต้น หรือโรคเยื้อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อะไรพวกนี้ได้ แต่หนูไม่มีอาการเจ็บหรือปวดท้องเลยนะคะ สิ่งที่ทำให้ลังเลคือ พอดีหนูเป็นคนไม่ได้ออกกำลังกายเลย บวกกับช่วงนี้ก็นอนดึกบ่อยค่ะ ตื่นมาก็รู้สึกเพลียๆทั้งที่ไม่ได้ต้องตื่นเช้า เลยคิดว่า เราอาจจะเพลียเพราะเราเสียเลือดอยู่เรื่อยๆหรือปล่าว อีกอย่างนึง หนูอยากทราบว่า ถ้าเกิดมันมีโอกาสเป็นอันตราย แล้วหนูจำเป็นต้องไปตรวจ มันจะทำให้คนรอบข้างสงสัยหรือปล่าวคะ คือทุกคนไม่รู้เรื่องนี้เลย(ว่าเคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว) หรือว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนทั้งคนที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ทั้งคนที่ไม่เคยมี ก็มีโอกาสเป็นได้ ยังไงคุณหมอช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากนะคะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

30 สิงหาคม 2559 05:20:36 #2

เพิ่มเติมค่ะ หนูสงสัยว่า ทั้งหมดอาจจะเป็นเพราะว่า หนูนอนไม่พอ ร่างกายๅม่แข็งแรงเฉยๆหรือปล่าวคะ เลยทำให้ฮอร์โมนมาผิดปกติ แต่ที่ออกมากระปิดกะปอยนี่ก็ กระปิดกะปอยจริงๆนะคะ ไม่ได้มาเหมือนเมนส์ แต่มีตลอดเวลา เข้าห้องน้ำทุกครั้ง พอใช้ทิชชู่เช็ดก็จะมีเปื้อนๆค่ะ สีน้ำตาลซีดบ้าง สีออกแดงๆบ้าง
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 สิงหาคม 2559 03:29:29 #3

รอบเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถาผิดไปจากน้ถือว่ามีเลือดออกผิดปกติ จากลักษณะที่คุณบอกมาคุณย่าจะมีเลือดออกผิดปกติเพราะออกมานานเป็นเดือน แต่ออกวันละเล็กน้อย สาเหตุส่วนใหญ่ที่รอบเดือนมาไม่ปกติน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ รังไข่จะมีผิวที่หนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ เมือ่ไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โฒนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ภาวะนี้สามารถวินิจฉัยได้โดยการตรวจอัลตราซาวด์ จะเห็นรังไข่มีลักษณะคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่เพราะมีฟองไข่หลายฟองสะสมไว้อยู่ค่ะ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากจนลอกหลุดออกมาเป็นรอบเดือนที่มีลักษณะกระปริบกระปรอย มีเลือดออกวันละเล็กละน้อย การรักษษจะต้องทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อปรับรอบเดือนให้เป็นปกติ อาจจะทานนานประมาณ 10-12 วัน รอบเดือนจะเป็นปกติได้ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือไปพบแพทย์เพือ่ปรึกษารับฮอร์โมนมาทานได้ นอกจากนี้สามารถทานยาเม็ดคุมกำเนิดได้ แต่อาจจะต้องทานนานเป็นเวลา 21 วันและถ้าลืมทานยาก็จะมีเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน ถ้าคุณเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วก็ควรไปรับการตรวจภายในด้วย เพระาอาจจะมีติ่งเนื้อที่ผิดปกติที่ปากมดลูกจนเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติที่เรียกว่า polyp แพทย์สามารถเด็ดออกจะทำให้อาการเลือดออกผิดปกติหายไป

Anonymous

5 กันยายน 2559 11:37:51 #4

คุณหมอคะ แปลกมากคะ หลังจากวันที่หนูโพสถามคุณหมอไป เลือดที่เคยออกกระปิดกระปอยมันก็ไม่มีแล้วอ่ะค่ะ มันหายไปเอง อย่างนี้ ยังถือว่ายังมีโอกาสเป็นแบบที่คุณหมอตอบไว้มั๊ยคะ ยังคสรต้องซื้อฮอร์โมนเม็ดมาทานเพื่อปรับสมดุลมั๊ยคะ
Anonymous

5 กันยายน 2559 11:38:57 #5

ถ้าไม่ได้เดี่ยวกับโรคร้าย หนูก็เบาใจละค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะคุณหมอ ถ้าต่อไปมีอาการผิดปกติอีก จะไปตรวจละค่ะ