กระดานสุขภาพ

โรคทางเพศสัมพันธ์
Anonymous

6 สิงหาคม 2559 10:53:10 #1

-มีความเสี่ยงล่าสุดเมื่อปลายเดือน พค

แต่เป็นแผลที่อวัยวะเพศปลายเดือน กค จนปัจจุบันรวมได้ 1 สัปดาห์กว่า ถ้าเป็นซิฟิลิส ไปตรวจเลือดอาจจะยังไม่พบเชื้อหรือเปล่าครับ

-ถ้าเป็นซิฟิลิสระยะที่ 1 ค่ายาและค่ารักษาจนหายขาด รพ.รัฐ กับ รพ.เอกชน จะประมาณเท่าไหร่บ้างครับ

ขั้นตอนการรักษาอย่างไร ต้องไปพบหมอบ่อยแค่ไหนครับ

-ถ้าเป็นซิฟิลิส ควรตรวจ HIV ด้วยหรือเปล่าครับ (แต่ถ้าไม่เป็นก็ไม่จำเป็นต้องตรวจหรือเปล่าครับ)

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

6 สิงหาคม 2559 12:33:21 #2

ปล.ไม่ได้เป็นชายรักชายครับ

Anonymous

7 สิงหาคม 2559 04:43:29 #3

**สอบถามเพิ่มเติมครับ

เป็นแผลที่อวัยวะเพศครั้งแรกในชีวิต ไม่เจ็บ นอกจากอาจจะเป็นซิฟิลิสแล้ว สามารถเป็นโรคใดได้อีกบ้าง ต้องรักษาอย่างไร ใช้ยาอะไรบ้างครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2559 03:50:21 #4

ในกรณีที่เป็นแผลที่อวัยวะเพศ ถ้ามีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่น เที่ยวผู้หญิง ไม่ใช้ถุงยาง มีคู่นอนหลายคน

1. โรคที่พบบ่อยคือ เริม เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes simplex อาการจะเป็นหลังจากที่มีความเสี่ยงประมาณ 5 -10 วัน ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผลเจ็บและอาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ต้องรักษาโดยกินยาอะซัยโครเวียร์ (Aciclovir) ครั้งละ 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชั่วโมง (วันละ 5 เม็ด)ประมาณ 1 อาทิตย์ และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อไวรัส Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ เมื่อมีการกระตุ้น เช่นการร่วมเพศ การช่วยตัวเอง ก็จะเป็นซ้ำ โดยอาจมีอาการปวด เสียว บริเวณผิวหนังก่อนที่จะเป็นแผล แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง

2. แผลซิฟิลิส หรือแผลริมแข็ง เกิดหลังมีความเสี่ยง 10- 90 วัน แผลจะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum รักษาโดยฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต โรคนี้พบบ่อยในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย (เกย์) วินิจฉัยโรคด้วยการตรวจดูเชื้อจากแผลด้วยกล้องจุลทรรศน์ชนิดพิเศษ การตรวจเลือดจะให้ผลบวกเมื่อเป็นแผลแล้ว 2-4 อาทิตย์ ค่ารักษาด้วยยาฉีดนั้น รพ.ของรัฐก็จะไม่แพงประมาณ 2-400 บาท รพ.เอกชนจะแพงกว่าหลายเท่า แนะนหาหมอที่ รพ.บางรัก ถนนสาทรใ๖้ เป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค ส่วนการตรวจเลือดเอดส์นั้น ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยง ก็ควรจะตรวจเลือดทุก 3-6 เดือน เพราะอาจจะมีการติดเชื้อโดยไม่มีอาการก็ได้ สามารถใช้สิทธิบัตรทอง หรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ