กระดานสุขภาพ

ช่วยตอบด้วยครับหนองในเทียม
Love*****7

4 สิงหาคม 2559 23:20:56 #1

ผมเป็นหนองในเทียม ไปหาหมอมาสามครั้งแล้วครับ ล่าสุดตรวจปัสสะวะแล้ว ไม่พบเม็ดเลือดขาวแล้ว แต่ทำไมผมรุ้สึกยังไม่หายครับ เดือนที่สามแล้วครับ มีทางไหนบ้างครับ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 สิงหาคม 2559 03:33:20 #2

อาการมีหนอง ปัสสาวะแสบ ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือมีคู่นอนหลายคนโดยไม่ใช้ถุงยาง น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนอีกสาเหตุที่พบได้คือหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆเช่นในกรณีของคุณ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค การตรวจปัสสาวะธรรมดาอาจตรวจไม่พบ ต้องใช้การย้อมสีจากมูกในท่อปัสสาวะโดยใช้ไม้พันสำลีหรือลวดแยงเข้าไปในท่อ นำมาย้อสีและดูว่ามีเม็ดเลือดขาวมากผิดปกติหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน

ในกรณีของคุณที่ได้รับการรักษาแล้ว ถ้าระหว่างการรักษา ไม่ได้มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์เพิ่มเติม คงต้องตรวจตามที่แนะนำว่ายังเป็นหนองในเทียมหรือไม่ หรือไม่เป็นแล้ว อาการที่ยังเป็นอยู่ก็อาจจะเกิดจากความกังวล แต่ถ้ามีความเสี่ยงเช่นมีแฟนและมีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเกิดจากการติดเชื้อไปมา ต้องรักษาทั้งคู่ แนะนำตรวจได้ที่ รพ.บางรักซึ่งเป็นคลินิกกามโรคของกรมควบคุมโรค ตั้งอยู่ที่ถนนสาทรใต้ครับ