กระดานสุขภาพ

สอบถามหน่อยค่ะ
Pame*****e

2 สิงหาคม 2559 13:53:15 #1

คือว่ามีประจำเดือนมาครั้งก่อน วันที่1/7/59 ระยะห่างทุกเดือนจะ28-30ตามปกติ แต่เนื่องจาก ประมานวันที่12-13 มีตกขาวเป็นแบบน้ำใสๆ ไม่มีอาการอื่นร่วม จึงไปซื้อยาร้านขายยามากิน เภสัชให้ยาฆ่าเชื้อมา2ตัวให้กิน10วัน และแนะนำว่านชักมดลูกมาด้วย 1กล่อง ให้กินเช้าเย็น รวม4เม็ดต่อวัน  ซึ่งจะหมดใน10วันเหมือนกัน แต่พอกินไปได้7วันรู้สึกสิวขึ้นเยอะมาก เลยหยึดกินว่านชีกมดลูก แต่กินยาฆ่าเชื้อจนครบ10วัน รุ่งขึ้นอีกวันคือวันที่24/7/59 ตอนเย็นประจำเดือนมา ซึ่งมาก่อนกำหนด เข้าใจว่าเป็นเพราะว่านชักมดลูก มีประจำเดือน5-6วัน จึงหมดสนิท พอวันที่7กลับมีเมือกเหมือนประจำเดือนสีน้ำตาลอ่อนๆจางๆและลิ่มเลือดนิดๆ ไม่เยอะมากนะคะ และทั้งวันมีมาครั้งเดียว เป็นอยู่2วัน อีก2วันรวมวันนี้เป็นน้อยลงมาอีก แค่ติดๆ กางเกงใน ไม่มีอาการอื่นๆนะคะ ดมๆดูกลิ่นก้เหมือนตกขาวมีออกคาวอ่อนๆ คิดว่าอาการนี้เกิดจากเอ็กเฟ็กของว่านชักมดลูกมั้ยค่ะ คือเมื่อ2ปีก่อนผ่าตีดคลอดลูก หมอแนะนำห้ามกินของพวกนี้ ก้ปฏิบัติตามมาตลอด แต่ตอนที่ไปร้านขายยา เขาแนะนำว่าผ่าคลอดมาตั้ง2ปีแล้ว กินได้แล้ว อีกอย่างหมอก้ไม่ได้บอกว่าห้ามกินตลอดชีวิต เลยหลงเชื่อภสัชร้านขายยา สิ่งที่อยากรบกวนอบถามคือ มันจะเป็นอีกนานมั้ยค่ะ ควรต้องไปหาหมอมั้ยค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยเปนแบบนี้ คิดว่าน่าจะเปนเพราะว่านชักมดลูกค่ะ

อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Pame*****e

2 สิงหาคม 2559 14:12:13 #2

คือวันก่อนถามคำถามไว้แล้วค่ะ แต่ยังได้คำตอบที่ไม่ครบ เนื่องจากนู๋อธิบายไม่ครบเองค่ะ วันนี้เลยมาอธิบายให้ครบใหม่ค่ะ อีกอย่างวันนั้น อาการยังไม่ชัดเหมือนวันนี้ด้วยค่ะ  

ประจำเดือนที่มา รอบหลังจากที่กินว่านชักมดลูกไปแล้ว เหมือนประจำเดือนปกติค่ะ คือวันแรกมาตอนเย็นนิดหน่อย วันที่2-3มามากขึ้น วันที่4 ลดลง และวันที่5 เล็กน้อยค่ะ ส่วนวันที่6คือไม่มีเลือดแล้วค่ะ แต่วันที่7-8 มีเมือกสีน้ำตาลอ่อนๆจางๆ ผสมลิ่มสีน้ำตาลเล็กน้อย มักออกช่วงบ่ายๆเย็นๆ แต่มีไม่มากค่ะ แค่ติดๆเอาทิชชูเช็ดจากกางเกงใน ก้เหลือแต่คราบๆนิดๆค่ะ ส่วนวันที่9-10 คือเมื่อวานกับวันนี้ ยังคงมีออกเป็นเมือกๆสีน้ำตาลอ่อนๆ ดูมดูกลิ่นเหมือนตกขาวปกติ ออกคาวๆอ่อนๆ ไม่คัน ไม่เหม็น ปัสสาวะได้ปกติ ไม่ขัด ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2559 10:53:01 #3

จากประวัติที่บอกมาไม่สามารถตอบได้ว่าว่านชักมดลูกมีผลอย่างไรต่อการมีเลือดออกผิดปติ เพราะเป็นยาสมุนไพรจึงไม่ทราบสรรพคุณที่แน่นอนค่ะ ตอนนี้คุณมีรอบเดือนมาแล้ว เลือดที่ออกจึงน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาผิดปกติ ซึ่งจะออกกระปริบกระปรอย เป็นมานานเกิน 7 วัน ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในเพื่อดูว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่ปากมดลูกหรือไม่ หรืออัลตราซาวด์ดูว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือไม่ เพราะอาจจะเป็นสาเหตุของการมีเลือดออกผิดปกติได้ สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้เลือดหยุดได้ หรืออาจจะทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดก็ได้ ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจก่อนน่าจะดีกว่าค่ะ

Pame*****e

6 สิงหาคม 2559 15:38:42 #4

ขอบคุณค่ะ

เมื่อวันพุธไปหา สูติ ที่ทำคลอดลูกสาวเมื่อ2ปีก่อน ท่านเป็นอาจาร์ยแพทย์อยู่โรงพยาบาลภูมิพลค่ะ ดีว่าโรงพยาบาลเอกชนที่ไปผ่าคลอดได้เจอท่านอยู่บ่อยๆค่ะ ท่านตำหนิมานิดหน่อยว่าตอนผ่าคลอดท่านได้กำชับแล้วว่าไม่ให้กินว่านชักมดลูกหรือยาสตรีใดๆเลย เพราะอาการที่เป็นเกิดจากว่านชักมดลูกเป็นตัวทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น จึงทำให้มีอาการแบบนี้ค่ะ ตรวจภายในเบื้องต้นทุกอย่างก้ปกติ แต่ก้ได้ตรวจมะเร็งปากมดลูกไปด้วยเลยค่ะ อยู่ระหว่างรอผล อาการที่เป็นเกิดหลังจากกินว่านชักมดลูกเข้าไปค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ ก้ไม่ได้มีอะไรผิดปกติค่ะ คุณหมอท่านบอกว่า มีคนมาหาท่านด้วยอาการแบบนี้หลังจากกินว่านชักมดลูก วันนึง3-5คนตลอดๆค่ะ ดิฉันเพียงแค่ไม่ทราบว่าการห้ามของท่านจะห้ามไปตลอด คิดว่าห้ามแค่ช่วงผ่าคลอดใหม่ๆแค่นั้นค่ะ เลยทำให้หลวมตัวไปกิน และได้ยากลับมาทานค่ะ ยาที่ท่านให้มา ทานก่อนนอนคืนแรก เช้ามาทุกอย่างก้ปกติเลยค่ะ ท่านบอกว่าคงจะมาไม่ปกติอีกครั้งนึง รอบถัดไปถึงจะปกติค่ะ 

ขอขอบคุณคุนหมอมากๆนะคะ