กระดานสุขภาพ

การตั้งท้อง ของแม่เลือด บวก
Anonymous

2 สิงหาคม 2559 06:21:20 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ มีเรื่องจะปรึกษาคุณหมอหน่อยค่ะ คือน้องชายได้แต่งงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ ผ่านมา 4 เดือน ภรรยาน้องชายท้อง แล้วก็พากันไปฝากท้องคุณหมอตรวจเลือดทั้งพ่อ และแม่ ผลออกมาคือ แม่มีเลือดบวก ส่วนพ่อ ลบ

หมอบอกว่าเด็กมีโอกาสติดเชื้อจากแม่สูง คือกรณีนี้ต้องเอาเด็กออกมั้ยค่ะ แล้วน้องชายอยู่กับภรรยามา4เดือน เป็นไปได้มั้ยว่าจะไม่ติดเชื้อ หรือหมอตรวจผิดผลาดค่ะ 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 165 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 660.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2559 05:08:38 #2

เรื่องแรกคือเรื่องเด็กในท้อง ปัจจุบันถ้าพบว่าแม่ที่ตั้งท้องมีผลเลือดบวกหรือติดเชื้อเอชไอวี สามารถลดความเสี่ยงของเด็กเหลือต่ำกว่า 2% โดยให้หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อกินยาต้านไวรัสตามแนงทางการรักษาที่ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำไว้ ไม่จำเป็นต้องทำแท้ง สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่ายาและค่าตรวจทางห้องแล็บ เรื่องที่สองคือเรื่องฝ่ายชายที่ผลเลือดเป็นลบ จากการศึกษาและจากสถิติพบว่าในประเทศไทยมีคู่สามีภรรยาที่มีผลเลือดต่างกันคือคนหนึ่งบวกแต่อีกคนหนึ่งลบ โดยพบได้ 30% ในกรณีของน้องชายที่มีผลเลือดเป็นลบแสดงว่ายังไม่ติดเชื้อซึ่งการติดเชื้อขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นจำนวนเชื้อในร่างกายของคนที่ติดเชื้ออาจจะมีน้อย หรือฝ่ายที่ไม่ติดเชื้ออาจจะมีภูมิต้านทานบางอย่างเป็นต้น ซึ่งหลังจากที่ตรวจพบแล้วว่ามีผลเลือดต่างกัน ในการร่วมเพศครั้งต่อๆไปต้องมีการป้องกันเช่นใช้ถุงยางหรือในปัจจุบันฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อสามารถกินยาต้านไวรัสเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อร่วมกับการใช้ถุงยาง โดยสรุป การกินยาต้านไวรัสในหญิงท้องที่ติดเชื้อเอชไอวีสามารถป้องกันลูกในท้องไม่ให้ติดเชื้อได้ ความเสี่ยงลดเหลือน้อยกว่า 2% ไม่จำเป็นต้องทำแท้ง และสำหรับคู่ผลเลือดต่างก็สามารถป้องกันการติดเชื้อได้เช่นเดียวกัน แนะนะหาหมอ ใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคมได้ครับ ไม่ต้องเสีนค่าใช้จ่าย

Ingo*****4

6 สิงหาคม 2559 05:30:57 #3

ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอ