กระดานสุขภาพ

ขอสอบถามครับ
Anonymous

20 กรกฎาคม 2559 03:44:05 #1

คือแฟนมีประจำเดือนครั้งสุดท้ายมาวันแรกวันที่ วันที่29มิย จากนั้นวันที่13มิย ช่วงเช้าเกือบมีเพศสัมพันกัน คือ เป็นครั้งแรก สอดไปนิดเดียวแฟนบอกเจ็บ ก้เลยหยุดทำทันที โดยไม่มีการหลั่ง จากนั้นแฟนกังวลกลัวท้องมาก จึงให้กินยาคุมฉุกเฉินไป ห่างจากตอนมีเพศสัมพัน ประมาน12-13 ชม หลังจากนั้นแฟนมีเลือดคล้ายประจำเดือนมาหลังจากกินยา 7วัน คือวันที่ 20 มิย โดยมีประจำเดือนประมาณ 6วัน คือ 20-25มิย แต่หลังจากนั้นวันที่30มิย ก้มีเลือดไหลมานิดๆ เลยให้แฟนใส่ผ้าอนามัยไป หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นเลือดก้มาเยอะ เหมือนเป็นประจำเดือนอีกรอบโดยเป็นประมาน 4วันคือ 30-3 กค ตอนนั้นคิดว่าไม่ท้องอยู่แล้ว เพราะทำการสอดใส่แค่นิดเดียว และไม่มีการหลั่ง แต่พักหลังๆมา เหนแฟนบ่นหิวบ่อยขึ้นแปลก เลยทำให้ไม่แน่ใจ ซื้อที่ตรวจครรภ์แบบผ่านมาตรวจวันที่ 13 กค คือหลังมีเลือดออกครั้งล่าสุดมา 13วัน ผลบอกว่าไม่ท้อง (ตรวจตอนประมาน 2ทุ่มครึ่ง โดยให้แฟนกินน้ำเยอะๆ ให้ฉี่) แต่ต่อมาแฟนมีอาการเจบหัวนมนิดๆ ในช่วงวันที่14-16กค ซึ่งลองอ่านดูจากในเนต เค้าบอกว่าอาจเปนอาการบอกถึงการตกไข่ ซึ่งวันเวลาที่เจบก้อยู่ในช่วงตกไข่พอดีด้วย อยากสอบถามคุณหมอว่า 1. เลือดครั้งแรกและครั้งที่2 อันไหนคือประจำเดือนจริงๆ โดยส่วนตัวกังวลกลัวว่าเลือดครั้งที่2จะเปนเลือดล้างหัวเดก แต่ในบทความต่างๆ เขียนไว้ว่าจะมีปริมาณน้อยมากๆ แต่เพื่อความแน่ใจจึงอยากสอบถามคุณหมออีกครั้งครับ ว่าเลือดทั้งสองครั้งเป็นเลือดจากอะไร 2. การตรวจครรภ์ เรื่องเวลามีผลมั้ยครับจำเปนต้องตรวจตอนเช้ามั้ย แล้วการกินน้ำให้ฉี่มีผลต่อการตรวจรึป่าวครับ แล้วจำเป็นหรือไม่ที่ต้องปัสสาวะช่วงแรกออกไปก่อน แล้วใช้ปัสสาวะช่วงกลาง **แล้วการตรวจครรภ์ของผม ที่ว่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนครับ ที่ให้ผลเปนไม่ท้องนี่เชื่อถือได้หรือไม่ครับ*** 3. อาการเจ็บหัวนมนิดเล็กน้อยเวลามือไปโดน ที่มาช่วงตกไข่นี่ใช่อย่างที่ผมสันนิษฐานไว้มั้ยครับ 4 จากข้อ 2 ควรตรวจครรภ์อีกทีมั้ยครับ หรือว่าไม่เจำเปนแล้ว เพราะช่วงเวลาที่ตรวจนับจากการมีพศพ ก้น่าจะหลังมีเพศสัมพันมา4สัปดาแล้ว รบกวน คุณหมอช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กรกฎาคม 2559 04:56:32 #2

เลือดที่ออกมาช่วงวันที่ 20 มิย เป็นผลมาจากากรทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อ 13 มิย ค่ะ แต่คุณมีเลือดออกมาอีกเมื่อวันที่ 30 มิย -3 กค ซึ่งตอบไม่ได้ว่าช่วงใดคือรอบเดือน เพระาคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป รอบเดือนที่มาจึงน่าจะมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ถ้าคุณตรวจปัสสาวะเล้วไม่พบการตั้งครรภ์ก็น่าจะเชื่อถือได้แน่นอนว่าไม่ตั้งครรภ์ เพราะเป้นการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ถึง 4 สัปดาห์ ซึ่งเชื่อถือได้แน่นอน ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจซ้ำอีก แต่ถ้ากังวลมากก็สามารถตรวจซ้ำได้ตลอดค่ะ การตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้ตรวจในช่วงเช้าเพราะเรานอนหลับมาทั้งคืน ไม่ได้ปัสสาวะ ปัสสาวะในช่วงเช้าจะมีปริมาณฮอร์โมน hCG ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์สะสมในปริมาณมากที่สุดในตอนเช้า จะทำให้สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้น ส่วนอาการเจ็บหัวนมเป็นอาการที่ไม่จำเพาะม่สามารถบอกถึงการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

Anonymous

23 กรกฎาคม 2559 07:31:52 #3

ถ้าเป็นอย่างนั้นรอบเดือนครั้งถัดไปควรจะนับวันที่ควรจะมาจากเลือดที่ออกครั้งสุดท้ายรึป่าวครับ เพราะปกติแล้วแฟนเปนคนมีประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ส่วนตัวเลยคิดว่าเลือดครั้งที่สองที่มาน่าจะเปนประจำเดือนขอสอบถามอีกหน่อยนะครับ ยาคุมฉุกเฉินยังมีผลทำให้รอบเดือนรอบถัดไปคลาดเคลื่อนอีกรึป่าวครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับคุณหมอ