กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาตามปกติ
Pipi*****a

18 กรกฎาคม 2559 04:06:44 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ปกติแล้วประจำเดือนหนูมาสม่ำเสมอ ตรงเวลาทุกเดือนอาจช้าบ้างเล็กน้อย 1-2 วัน ถึงหนูจะอ้วนน้ำหนักเกินเกณฑ์แต่ที่ผ่านมาประจำเดือนมาทุกเดือน ดังนี้ 11เมษา,12พฤษภา,12มิถุนา แต่ช่วงสิ้นเดือนมิถุนาที่ควรมีไข่ตกหนูกลับไม่มีตกขาวเยอะ มาจนวันนี้เกินกำหนดไป5วันแล้วไม่อาการคัดเต้านมเลย หนูนอนเที่ยงคืน-ตี2มาตั้งแต่สิ้นมิถุนาได้นอนพอนะคะเพราะตื่นสาย

1.หนูควรทำยังไงคะคุณหมอ ไม่เคยเกินกำหนดนานขนาดนี้ ควรทำยังไง ถ้าต้องทานยาช่วยแนะนำหนูหน่อยค่ะ

2.ถ้ามีเพศสัมพันไม่ได้สอดใส่วันที่23 พฤษา ตรวจปัสสาวะวันที่15 กรกฎาแล้ว1 ขีดค่ะ มั่นใจได้รึยังคะว่าไม่ทัองและประจำเดือนไม่มาไม่เกี่ยวกับตั้งครรภ์

ขอบคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ 

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กรกฎาคม 2559 11:13:17 #2

คุณมีน้ำหนักตัวมากจึงมีความเสี่ยงสูงต่อากรทำงานของรังไข่ที่ไมป่กติได้ เช่น ไม่มีไข่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ที่เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ซึ่งผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก จนไข่ไม่สามารถตกได้ ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่มีความหนาตัวมากเกินไปอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเซลล์ที่ผิดปกติได้ ดังนั้นถ้ารอบเดือนไม่มานเกิน 3 เดือนควรทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อไปเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน คุณสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหรือปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานได้ แม้ว่าจะเคยมีประจำเดือนมาตามปกติทุกเดือนก็ตาม แต่ก็มีความเสี่ยงต่อากรเกิดภาวะ PCOS ได้เพราะมีน้ำหนักตัวมาก ควรลดน้ำหนักตัวลงด้วยเพื่อควบคุมรอบเดือนให้มาเป็นปกติค่ะ ถ้ามีเพศสัมพันธ์เมื่อ23 พค และหลังจากนั้นไม่มีเพศสัมพันธ์อีกเลยก็ไม่ตั้งครรภ์แน่นอนค่ะ