กระดานสุขภาพ

เป็นคนกลัวแมลงสาบขั้นหลอน
Poo_*****a

22 มิถุนายน 2559 20:04:36 #1

เป็นคนที่กลัวแมลงสาบตั้งแต่เด็กแล้วคะ เจอปุบจะตะโกนให้คนช่วยตลอด ตอนมันยุหน้าห้องน้ำ ก็จะไม่เดินออกจากห้องน้ำเลย ต้องตะโกนหาคนช่วยตลอด เจอเงาๆ ดำๆ ก็ตกใจ เวลานอนได้ยินเสียงก็อกเกะก็ตกใจ บาวันฝนตกหนักมาก เข้าบ้าน 4-5 ตัว เกาะกำแพงบ้าง บินบ้าง เห็นปุบร้องไหออกมา ตัวสั่น ตกใจ ตะโกนหาคนช่วยตลอด เจอแมลงสาบบ่อยมากคะ แต่ไม่ชิน เพราะตรงข้ามเป็นร้านอาหารด้วย เลยเจอแมลงสาบบ่อยมาก ขนาดเห็นจิ้งจกก็ยังกลัว มันหลอนทุกอย่าง เห็นแล้วตัวสั่นตลอด ทำยังไงดีคะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.01 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 มิถุนายน 2559 05:33:15 #2

อาการกลัวสัตว์ที่ไม่น่ากลัวเลยเกิดขึ้นได้ครับ ทฤษฎีทางจิตวิทยาบางทฤษฎีก็บอกว่ามันเกิดจากความทรงจำที่ไม่ดีของเราที่มีกับสัตว์เหล่านั้น เลยทำให้เกิดอาการกลัวขึ้นมา แต่บางทฤษฎีก็บอกว่ามันเกิดขึ้นเอง ไม่มีอะไรนำมาก่อนทั้งนั้น

แต่ไม่ว่าจะเกิดด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม วิธีการรักษาที่ใช้ได้ผลก็คือ "การเผชิญหน้ากับสิ่งที่เรากลัวจนหายกลัว" โดยเริ่มจากความกลัวที่น้อย ๆ ก่อน แล้วเพิ่มระดับความกลัวมากขึ้นเรื่อย ๆ
ในกรณีของคุณแม้คุณจะเคยเห็นแมลงสาป แต่คุณก็ไม่ได้เข้าใกล้แมลงสาปเลย ลองทำแบบนี้ดูนะครับ

ลองเอาแมลงสาปใส่ขวดหรือกรง แล้วเอามาถือไว้ ดูซิว่าคุณจะเป็นอย่างไร
ถ้าเริ่มกลัวน้อยลงหรือไม่กลัวแล้ว หาถุงมือมาใส่ แล้วลองจับแมลงสาปดู ทำจนกว่าคุณจะไม่รู้สึกกลัวแมลงสาป
ในระหว่างที่ทำตามคำแนะนำ คุณอาจกลัวและใจสั่นมาก ๆ ให้หายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกช้า ๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกดีขึ้น หรือจนรู้สึกไม่กล้วแมลงสาปอีกต่อไปแล้ว การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณควบคุมความกลัวของตัวเองได้ดีครับ

ถ้าลองทำแล้วอาการไม่ดีขึ้น คงจะต้องปรึกษาจิตแพทย์แล้วละ่ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร