กระดานสุขภาพ

ขอความรู้เรื่อง "โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์" ครับ
Must*****d

3 มิถุนายน 2559 04:37:32 #1

อยากทราบว่า ปกติแล้วหากคนสองคนที่ไม่มีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์..ได้มี sex หรือทำออรัลเซ็กส์ให้กัน ก็จะไม่เกิดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใช่มั้ยครับ? (กรณีที่มี sex หรือทำออรัลเซ็กส์เฉพาะแค่กับคู่ของเราเท่านั้น ไม่ว่าจะบ่อยขนาดไหนก็จะไม่เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ขึ้นได้ เพราะทั้งคู่ไม่มีเชื้อ ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ?)

 

ส่วนกรณีที่เราจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้น ปัญหาหลักๆจะมาจากการมี sex กับคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งคนๆนั้นได้มีเชื้ออยู่ในตัวจึงทำให้เราได้รับเชื้อมา ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ?

 

ผมเลยเกิดข้อสงสัยว่า..แล้วโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั้งหลาย เช่น เอดส์ หนองใน เริม หูด ซิฟิริส ฯลฯ มันเกิดขึ้นมาได้ยังไงครับ?

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 มิถุนายน 2559 09:47:39 #2

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์คือกลุ่มของโรคที่ติดต่อโดยการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน เช่นๆม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย โดยที่ต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นอยู่ก่อนแล้วแพร่เชื้อให้อีกคนที่ยังไม่ได้เป็นโรค เพราะฉะนั้นถ้าแน่ใจว่าคุณและแฟนต่างก็ไม่ได้มีความเสี่ยงและไม่ได้มีการติดเชื้อชนิดใดชนิดหนึ่ง ถีงแม้จะมีการร่วมเพศหรือการทำออรัลเซ็กส์โยไม่ได้ใช้ถุงยางก็ไม่มีโอกาสที่จะติดเชื้อ ส่วนที่สงสัยว่าแล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นคำถามที่ไม่มีใครตอบได้ แต่มีหลักฐานยืนยันตั้งแต่สมัยโบราณว่ามีการระบาดของกามโรค เช่นโรคซิฟิลิสมีการระบาดใรสมัยนโปเลียนยกทัพมาทางตะวันออกกลางและเอเซีย โรคหนองในก็มีการระบาดในยุโรปเป็นต้น ส่นโรคเอดส์ที่มีการระบาดมาประมาณ 35 ปี มีการศึกษาพบว่าน่าจะมาจากการติเชื้อจากลิงในคนแอฟริกาที่อาจจะมีการปนเปื้อนกับเลือดของลิงที่ติดเชื้อไวรัสที่คล้ายกับเชื้อเอดส์ โดยมีการฆ่าลิงและนำมาทำเป็นอาหาร เมื่อมีการติดเชื้อก็มีการแพร่ระบาดและกระจายไปทั่วโลกอย่างที่เราทราบในปัจจุบัน

Must*****d

5 มิถุนายน 2559 01:08:40 #3

ขอบคุณ..คุณหมอ นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร (แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง) มากๆครับ

เป็นคำตอบที่ชัดเจนครบถ้วน เข้าใจเลยครับผม