กระดานสุขภาพ

ขอรบกวนคุณหมอค่ะ "ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน "
Anonymous

16 พฤษภาคม 2559 10:27:10 #1

ครั้งแรกกินยาคุม ฉฉ ต้นเดือน กพ มีอะไรกับแฟน กินหลังประจำเดือนหมด3วันค่ะ (ปจด มาแค่3วัน) หลังจากนั้นมีเลือดออก3วันค่ะ

 

 ปลายเดือนกุมภา มี พสพอีก กับแฟนค่ะ ไม่ได้ป้องกัน(น้ำของแฟนใสมากค่ะ ไม่ค่อยขุ่น)  เลยกินครั้งที่2อีกค่ะ พอเข้าเดือน มีนา หลังกิน7วัน มีเลือดออกค่ะวันที่7 มา5วัน เหมือนจะตรงกับรอบเดือนด้วยค่ะ  หลังจากนนั้นไม่ได้มีอะไร กับแฟนเลยค่ะ 

1 เมษา ประจำเดือนมามา ค่ะ มา5วัน แล้วก็ไม่ได้มีอะไรกับแฟนเลยค่ะ เข้าเดือน พค.ก้อไม่ได้อะไรกับแฟนเหมือนกันค่ะ  ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ มาช้าประมาน15-17วันแล้วค่ะ 

เป็นผลข้างเคียงของตัวยารึป่าวค่ะ มีความเสี่ยงที่จะท้องมั้ย ค่ะ (แต่ไม่ได้มีอะไรกับแฟนหลังกินครั้งที่2เลยค่ะ)

แล้วถ้ากินยาสตรี ของ วีกิฟ ได้มั้ยค่ะ จะเป็นอะไรรึป่าวเพื่อปรับฮอร์โมนค่ะ   ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 พฤษภาคม 2559 10:43:49 #2

ทั้งสองครั้งใช้ อย่างถูกต้องค่ะ ตามที่ฉลากบอกและผลข้างเคียงคือจะมีประเดือนมาภายใน1อาทิตย์ใช่มั้ยค่ะ อาการทั้ง2ครั้งค่ะหมอ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 พฤษภาคม 2559 04:07:11 #3

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติได้เพระายาคุมฉุกเฉินก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรบมดลูกมีความไม่ปกติไม่เกมาะสมต่อการฝังตัวของตัวอ่อนจนเกิดอาการเลือดออกได้ และจะไปทำให้ท่อนำไข่บีบตัวช้าลงจนอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ที่ปีกมดลูกถ้ามีการปฏิสนธิไปก่อน การใช้ยาคุมฉุกเฉินไม่ควรใช้เกิน 1-2 ครั้งต่อเดือน เพราะอาจจะทำให้เกิดการตัง้ครรภ์ที่ผิดปกติ เช่น ครรภ์นอกมดลูกได้ ดังเหตุผลที่กล่าวไปแล้ว นอกจากนี้ยังทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ถ้าหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายมีรอบเดือนมาแล้ว และไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกเลยก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากากรทำงานขอรังไข่ที่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่แน่ใจก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย ถ้าไม่มีการตั้งครรภ์สามารถปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เพือ่รับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้รอบเดือนมาได้ค่ะ