กระดานสุขภาพ

มีตุ่มเล็กๆคล้ายผื่น คัน เหมือนดอกกะหล่ำปลี ที่ช่องคลอด
Anonymous

23 มีนาคม 2559 04:12:48 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือ หนูคันที่ช่องคลอดค่ะ คันเวลาที่มือไปสัมผัส เป็นมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2559 หลังจากที่มีการสอดใส่ 1 ครั้ง แล้วหนูก็รีบล้างด้วยสบู่ หลังจากนั้นก็มีอาการคันและเริ่มมีผื่นขึ้นเหมือนดอกกะหล่ำปลี มีเมือกใสไหลมากผิดปกติในช่วงแรกๆ ตกขาวมีสีเหลืองปนเขียวค่ะเรื่องกลินไม่มี เวลาฉี่จะแสบบ้างบางครั้ง มีตุ่มเล็กๆคล้ายตุ่มผื่นขึ้นเยอะ จะเป็นตรงช่องคลอดแล้วคันมากด้วยเวลาที่ทำความสะอาด ยังไม่ได้ลองใช้ยาอะไรเลยค่ะ ขอถามทราบคุณหมอว่าอาการดังกล่าวเป็นอะไรค่ะ และมีวิธีรักษาเบื้องต้นยังไง ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

มีรูปภาพบริเวณที่มีตุ่มคล้ายผื่นค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

23 มีนาคม 2559 04:17:24 #2

มีรูปภาพบริเวณที่มีตุ่มคล้ายผื่นค่ะ ใส่รูปแล้วไม่ขึ้น เลยใส่ ลิงค์รูปแทนนะคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/41648-27519.jpg

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

29 มีนาคม 2559 14:48:25 #3

ในเรื่องของอาการตกขาวนั้น หากตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนจากรูปนั้น เท่าที่หมอสังเกตนั้นค่อนข้างแดงๆนะครับ แต่ลักษณะนั้นไม่ได้เป็นตุ่มผิดปกตินะครับ เป็นลักษณะของเยื่อบุช่องคลอดที่ค่อนข้างแดงๆเท่านั้นครับ อย่างไรก็ตาม ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

31 มีนาคม 2559 12:28:00 #4

สอบถามเพิ่มเติมคะ มีอาการเดียวกันเลยคะ ทั้งตกขาวและเมือกใสๆ ตรงด้านในช่องคลอดที่ใีลีกษณะเป็นตุ่มแบบนั้น เกิดจากอะไรคะคุณหมอ กังวลว่าจะใช่หูดหงอนไก่หรือเปล่า เป็นกรณีเดียวกับเจ้าของกระทู้ค่ะ รบกวนคุณหมอตอบทีคะ
Suli*****4

3 กรกฎาคม 2559 04:18:11 #5

หายรึยังค่ะ มีอาการเดียวกันเลยค่ะ กัวไม่หาย