กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องตกขาวหน่อยค่ะคุณหมอ เครียดมาก
Anonymous

26 มกราคม 2559 11:10:16 #1

มีอาการ ตกขาวเป็นเมือกใสๆ เยอะมากค่ะ เป็นช่วงกลางรอบเดือน และจะค่อยๆหายไปก่อนประจำเดือนของเดือน ใหม่จะมา ไอ้เมือกใสๆ หมดก่อน อาทิตยนึง ก็คิดว่าปกติ เพราะเป็นยังงี้ทุกเดือน แต่ช่วง 4-5 เดือนหลัง มีตกขาวสีน้ำตาลปนๆ มากับเมือกใสๆ บางวันเมือกใสก็ออกมาอย่างเดียว บางวัน ไอ้สีน้ำตาลก็ปนออกมากับเมือกใสๆ แล้วพอถึงช่วงใกล้เมนมา ไอ้เมือกใสๆ กับ สีน้ำตาล ก็หายไปปกติ คือ สีน้ำตาลที่ว่ามันเหมือนเป็นลิ่มเลือดอ่ะค่ะ อาการแบบนี้เป็นอะไรหรอคะ ต้องพบเเพทย์ไหม หรือมันเป็นปกติ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กุมภาพันธ์ 2559 06:51:07 #2

ปกติแล้วช่วงหลังการตกไข่ คือ ประมาณช่วงกลางรอบเดือนจะเป็นช่วงที่มีฮอร์โมนสูง จะทำให้มีเมือกหรือที่ออกมาเป็นสารคัดหลั่งทางช่องคลอดได้มาก ส่วนใหญ่จะหายไปหลังประจำเดือนใกล้จะมาครับ ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ แต่หากตกขาวนั้นผิดปกติ คือ มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

ส่วนเรื่องตกขาวสีน้ำตาลนั้น หากเป็นช่วงที่ประจำเดือนใกล้มาก็ถือว่าไม่เป็นอะไรครับ แต่หากเลือดออกผิดปกติหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มักมาจากความผิดปกติบริเวณปากมดลูกหรือช่องทางคลอดครับ อาจเป็นรอยโรคที่บริเวณปากมดลูก เช่น ต่ิงเนื้อ (polyp) ปากมดลูกมีเนื้อเยื่อผิดปกติ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรมาตรวจภายในกับสูตินรีแพทย์นะครับ เพื่อจะได้หาสาเหตุครับ