กระดานสุขภาพ

คุณหมอช่วยด้วยครับ
Anonymous

10 มกราคม 2559 17:50:46 #1

ผมมีอาการคันตรงรูทวาร มีอาการแสบ ยิ่งตอนถ่ายยิ่งแสบ ไม่มีเลือดออกมา สังเกตุได้ว่า มีติ่งคล้ายๆหัวสิว แต่ไม่ใช่ไม่มีหัวหนอง มีเมือกออกมาด้วยครับตอนถ่าย ผมได้ร่วมเพศทาวทวารหนัก ตอนนี้ผมกินยาขยายหลอดเลือด และก็เพรชสังฆาตอคปสูล และสอดยา ก็ยังไม่ค่อยดีขึ้น ผมไม่แน่ใจว่าเป็นริดสิดดวง หรืออะไร ตอนนี้ผมแสบ และคันมา เกาก็ไม่ได้ไม่รู้มันคันจุดไหน รู้แต่คันในรูทวาร ครับ ทุขใจมาก
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 มกราคม 2559 07:19:56 #2

การที่มีพฤติกรรมเป็นชายรักร่วมเพศและมีการสอดใส่ทางทวารหนักโดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ ในกณรีของคุณที่มีอาการแสบ คันที่บริเวณทวารหนัก อาจจะมีสาเหตุหลายโรค ถ้ามีตุ่มน้ำหรือตุ่มหนองหลายตุ่มแล้วแตกเป็นแผล ก็อาจจะเป็นแผลเริม เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศและบริเใฯทวารหนักที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ในกรณีที่ถ่ายเป็นมูกหรือมีหนอง ก็มีโอกกาสเป้นโรคหนองในและหนองในเทียม อธิบายเพิ่มเติมว่า หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ หนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 2 อาทิตย์ ในปัจจุบันอาจมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า แนะนำหาหมอครับ และควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิส โดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ ส่วนที่สงสัยว่าอาจจะเป็นริดสีดวงนั้น โรคริดสีดวงเกิดจากท้องผูกเรื้อรัง ทำให้เส้นเลือดบริเวณทวารหนักโป่งออกและมีเลือดมาคั่ง แนะนำว่าคงต้องหาหมอเพื่อตรวจดูว่าเป็นริดสีดวงหรือไม่ และเป็นขั้นไหน สามารถใช้ยากิน ยาสอดทางทวารหนักหรือต้องใช้วิธีการผ่าตัด

สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ โดยสรุป รีบหาหมอครับ

นพ.อนุพงศ์

Anonymous

12 มกราคม 2559 18:34:21 #3

ตอนนี้ไม่ค่อยคันแล้วครับ แต่มีอาการปวดไม่มีตุ่มใดๆยื่นออกมา ตอนนั่งก็ปวดตรงรูทวาร ยืนก็ปวด บางทีแบบปวดแปล๊บๆเลย
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 กุมภาพันธ์ 2559 13:52:40 #4

ถ้ามีการร่วมเพศทางทวารหนักเช่นในกรณีของคุณ ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดต่อ และจากที่เล่ามา อาการไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอครับ