กระดานสุขภาพ

แผ่นแปะคุมกำเนิด
Anonymous

13 ธันวาคม 2558 16:24:45 #1

อยากทราบว่าเวลาที่ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแล้วมีอาการ ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน แต่เมื่อหนุดทานแล้วหาย สามารถใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดแทนการทานยาคุมกำเนิดได้หรือไม่ แล้วมีผลข้างเคียงเหมือนหรือต่างจากยาคุมหรือไม่ค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 ธันวาคม 2558 15:51:35 #2

เรียน คุณ a00d9,

คงตอบได้ค่อนข้างยากครับ เนื่องจากไม่ทราบว่าคุณเกิดอาการปวดศีรษะ จากยาคุมชนิดใด มีการรับประทานฮอร์โมนชนิดใด เป็นชนิดฮอร์โมนปกติหรือฮอร์โมนต่ำ เหมาะสมกับลักษณะทางกายภาพและรูปแบบการมีประจำเดือนของคุณหรือไม่ มีโรคประจำตัวอื่น หรือภาวะการทำงานของตับและไต มียาอื่น ๆใช้ร่วมกันหรือไม่

- อาจปรับเปลี่ยนชนิดของยาคุมกำเนิดเป็นชนิดฮอร์โมนต่ำ ร่วมกับการลดอาหารจำพวกโซเดียมสูง ร่วมกับการตรวจร่างกายว่าปัญหาทางสุขภาพอื่นร่วมด้วยหรือไม่

- หากไม่สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดได้แล้ว แผ่นแปะคุมกำเนิดก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่หากอาการปวดศีรษะเป็นชนิดที่ไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน อาการปวดศีรษะก็ยังอาจกลับมาได้เหมือนเดิม

- หากไม่สามารถใช้ยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากมีวิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆที่ไม่จำเป็นต้องใช้ฮอร์โมน เช่น ห่วงคุมกำเนิด ห่วงทองแดงคุมกำเนิด ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

การคุมกำเนิด (Contraception) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์