กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องตกขาวค่ะ
Anonymous

7 ตุลาคม 2558 15:12:07 #1

สวัสดีค่ะ มีเรื่องรบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยค่ะ

 

1.) สิ่งคัดหลั่งสีน้ำตาลก่อนและหลังประจำเดือนมา คือเลือดเสียอย่างที่ผู้หญิงทุกคนเข้าใจรึป่าวคะ? ผิดปกติหรือไม่?

2.) เป็นคนที่มีตกขาวเป็นประจำทุกวัน ลักษณะเป็นสีขาวขุ่น บางครั้งเป็นเมือกใสๆ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นช่วงระหว่างวัน พอกลับมาถึงบ้านตอนเย็นๆ เวลาถอดกางเกงในก็จะเห็นตกขาวที่ติดกับกางเกงในในลักษณะเป็นคราบแห้งๆสีเหลืองๆ อยากทราบว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้คะ? ผิดปกติหรือไม่

3.) เคยไปอ่านบทความเรื่องมะเร็งปากมดลูกซึ่งตัวเองยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์เลย(โสด)และคิดว่าไม่มีความเสียงใดๆ แต่เป็นคนที่ชอบตรวจมดลูกด้วยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ก็อาจจะมีการใช้นิ้วมือเพื่อล้วงเข้าไปข้างในเพื่อตรวจดูว่ามันมีอะไรที่ผิดปกติมั้ย แต่ด้วยความกลัวก็เลยตัดสินใจไปตรวจภายใน+แปปสเมียร์เมื่อปีที่แล้ว ผลออกมาปกติทุกอย่าง อยากทราบว่าหลังจากการตรวจครบ 1 ปี จะมีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกหรืออาการติดเชื้ออย่างอื่นหรือโรคอย่างอื่นมั้ยคะ?  

ขอบคุณค่ะ 

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.52 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 ตุลาคม 2558 12:29:50 #2

เพิ่มเติมนะคะ

วันนี้ตอนเย็นเข้าไปห้องน้ำ ปรากฎว่ามีตกขาวออกมาจากช่องคลอด ซึ่งลักษณะเป็นสีเขียวอ่อนขุ่นๆและมีสีน้ำตาลอ่อนๆปนมาและก็มีเลือดสีแดงๆปนมาด้วยค่ะ แต่มีนิดเดียวจริงๆนะคะ นิดเดียวจริงๆ เป็นก้อนเล็กมากกก เพิ่งหมดประจำเดือนไป1วันเองค่ะ เข้าใจว่าน่าจะเป็นเพราะเลือดเสียที่ตกค้างรึป่าว? ไม่มีกลิ่นอะไรเลยค่ะ ไม่ปวดท้อง ไม่แสบ ไม่คัน ปกติทุกอย่างเลยค่ะยกเว้นตกขาว และอย่างนี้ควรจะไปตรวจภายในเลยมั้ยคะ?

ขอบคุณค่ะ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ตุลาคม 2558 04:53:23 #3

เลือดที่ออกมาในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน เป้นเลือดที่ออกมาจากโพรงมดลูกซึ่งไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ไม่ใช่เลือดเสียแต่อย่างใด โดยรวมแล้วไม่ควรเกิน 7 วัน โดยนับรวมวันที่มีรอบเดือนด้วย โดยทั่วไปสตรีจะมีสิ่งคัดหลั่งออกมาทางช่องคลอดได้ แต่จะต้องไม่คัน ไม่มีกลิ่น จะออกมาในช่วงก่อนหลังมีประจำเดือน และในช่วงกลางรอบเดือน สามารถใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางแล้วเปลี่ยนทิ้งบ่อยๆ ได้ทุก 2-3 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติม ส่วนการตรวจเช็คภายในควรทำโดยแพทย์ ไม่ควรใช้นิ้วสอดเข้าไปในช่องคลอดเองเพราะอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดรอยถลอกที่ปากมดลูกหรือผนังช่องคลอดจนเกิดการอักเสบเรื้อรังได้ การตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกจะต้องทำเป็นประจำทุกๆ ปี เพราะเซลล์ที่ปากมดลูกอาจจะเกิดการเปลี้ยนแปลงได้ตลอดเวลาจึงควรตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำทุกปีค่ะ ส่วนอาการตกขาวเล็กน้อยที่พบถ้าหายไปได้เองก็ไม่ต้องทำอะไรค่ะ เพราะอาจจะเป็นเรื่องปกติที่พบได้ค่ะ