กระดานสุขภาพ

ข้อสงสัยในการทานยาคุมกำเนิด
Anonymous

2 ตุลาคม 2558 03:22:24 #1

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทานยาคุมค่ะ ขอบคุณมากค่ะ คุณหมอ

1. ถ้าทานยากับนมหรือน้ำผลไม้ มันจะกระทบประสิทธิภาพของยาหรือป่าวค่ะ แล้วควรกินยาซ้ำไหมค่ะ

2. ทานยากับผลไม้ เช่น กินยาคุมก่อนกินกล้วย แบบนี้จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมค่ะ แล้วต้องต้องกินยาซ้ำไหมค่ะ

3. การทานยา มีข้อจำกัดไหมค่ะ ว่าควรกินก่อน หรือหลังรับประทานอาหาร

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 ตุลาคม 2558 15:19:27 #2

เรียน คุณ 3cafb,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอแจ้งวิธีการรับประทานยาที่ถูกต้องนะครับ

1. รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ตัวยาไม่สามารถละลายจึงไม่มีการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เช่น ชา (รวมถึง ชาเขียว) กาแฟ โกโก้ นม (โยเกิรต) น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม เป็นต้น หรือน้ำผลไม้(ที่ไม่ใช่สูตรผสมน้ำหวาน)บางชนิดเมื่อดื่มปริมาณมาก (เช่น 3-4 แก้วต่อวัน) จะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยา ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยที่ใช้กำจัดยาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น หรือบางตัวยา ห้ามแม้กระทั่ง "น้ำแร่" เนื่องจากทำให้ตัวยาตกตะกอนและไม่ถูกดูดซึม เช่น ยาที่ใช้ในโรคกระดูกพรุน เป็นต้น

2. รับประทานยาคุมกำเนิดให้สม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดคงที่ตลอดวัน และป้องกันการลืมรับประทานยา

3. "ไม่" ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกันกับยาที่รับประทานอยู่ เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา หรือที่เรียกง่าย ๆว่า "ยาตีกัน" จนอาจทำให้ยาคุมกำเนิดหมดฤทธิ์ หรือยาที่ใช้ในการรักษาไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ จนอาการเจ็บป่วยอาจเป็นรุนแรงขึ้น หรือในบางรายอาจพบว่าทำให้เกิดความพิการหรือถึงกับเสียชีวิต ที่พบได้บ่อย ๆคือพวกยาปฏิชีวนะ ยาปวดไมเกรน หรือยาต้านชัก เป็นต้น

ดังนั้นคงพอตอบคำถามของคุณได้นะครับ ว่า
1. ไม่ควรรับประทานยาด้วยเครื่องดื่มอื่น ๆ นอกเหนือจากน้ำเปล่าสะอาด ยกเว้นว่าจะมีคำแนะนำเพิ่มเติมจากแพทย์หรือเภสัชกร

2. ไม่ควรรับประทานยาร่วมกับอาหารที่มีกากใยสูง เช่น พวกเมล็ดธัญพืช หรือกล้วย ส้ม เนื่องจากกากใยอาจดูดซึมตัวยา จนลดปริมาณลงได้

3. ตอบได้ว่ามีครับ มีตั้งแต่ต้องรับประทานก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง เนื่องจากตัวยาถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะอาหาร จึงต้องรับประทานก่อนอาหาร เช่นยาปฏิชีวนะ เพนิซิลลิน อะซิโทรมัยซิน ฯ บางชนิดละลายได้ดีด้วยกรดในกระเพาะอาหาร เช่น ยาต้านเชื้อรา หรือยาบางตัวจะออกฤทธิ์ได้ดีหากรับประทานยาพร้อมอาหารคำแรก เช่นยาเบาหวานบางรายการ หรือยาที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้มาก ต้องรับประทานยาพร้อมหรือหลังอาหารทันที

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านก่อนนะครับ เพื่อการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด และทันต่อเวลา ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ซึ่งอาจช้าไม่ทันการและไม่ตรงกับข้อสงสัยของคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

7 ตุลาคม 2558 04:20:50 #3

แล้วการทานยาคุมกำเนิด มีข้อจำกัดไหมค่ะ ว่าควรกินก่อน หรือหลังรับประทานอาหาร

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 ตุลาคม 2558 11:26:39 #4

เรียน คุณ 3cafb,

ควรรับประทานยาขณะท้องว่างครับ จึงมักแนะนำให้รับประทานยาก่อนเข้านอน เพื่อป้องกันอาการคลื่นไส้อาเจียน และป้องกันการลืมรับประทานยาด้วยครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล