กระดานสุขภาพ

มีก้อนลิ่มเลือดขนาดใหญ่หลุดออกมาหลังจากประจำเดือนขาดไป2เดือน?
Turi*****e

29 กันยายน 2558 14:34:06 #1

ดิฉันเลยตั้งกระทู้เกี่ยวกับประจำเดือนขาด แต่ตรวจเองที่บ้านไม่พบว่าท้อง และมีอาการเลือดสีน้ำตาลไหลกระปิดกระปอยโดยที่รู้สึกบีบๆตุบๆที่มดลูกแต่ไม่ถึงกับปวด ล่าสุดดิฉันยังไม่มีโอกาศได้ไปหาหมอ

ตั้งแต่คืนเมื่อวาน ดิฉันก็เริ่มมีเลือดออกเยอะมาก คล้ายเป็นประจำเดือน แต่วันนี้ทั้งวันดิฉันปวดท้องมากทั้งๆที่ปกติเวลามีประจำเดือนจะไม่ปวดท้องเลย จนต้องกินยาแก้ปวดประจำเดือน เมื่อหัวค่ำดิฉันได้เข้าห้องน้ำและมีเลือดไหลออกมาเยอะมาก ก่อนจะพบว่ามีก้อน เป็นลิ่มเลือดลักษณะเป็นก้อนเลือดบนแผ่นเยื้อบางๆขนาดประมาน3นิ้วหลุดออกมา

ดิฉันตกใจมากและพยายามหาข้อมูล แต่ก็ไม่มั่นใจจริงๆว่าตัวเองเป็นอะไร เพราะประจำเดือนขาด แล้วมากี่ครั้งก็ไม่เคยมีอะไรแบบนี้ ดิฉันจะต้องรีบไปหาหมอมั้ยคะ อ่านในบางเว็บ อาการคล้ายๆการแท้ง ดิฉันไม่สบายใจมากๆว่าเป็นอะไร เป็นไปได้มั้ยว่าจะท้องแต่ตรวจไม่เจอ ท้องลม แล้วก็แท้ง

ลบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/turiie-24921-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/turiie-24921-2.jpg

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.42 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ตุลาคม 2558 05:17:18 #2

จากประว้ติที่มีประจำเดือนขาดไปประมาณ 2 เดือนแล้วมีก้อนเลือดออกมาในลักษณะดังกล่าวนั้น เป็นได้ไปได้ครับตั้งแต่การตั้งครรภ์แล้วแท้ง หรือ เป็นเพียงก้อนลิ่มเลือดครับ ดังนั้น หากต้องการทราบว่าเป็นการตั้งครรภ์หรือไม่นั้น อาจลองตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะก็พอจะทราบได้ครับ หากออกมาเป็นผลบวกก็ถือว่าเป็นการแท้ง และความสำคัญคือการสังเกตอาการเลืดออกหลังจากนี้นะครับ หากเป็นการแท้งครบ เลือดจะหยุดไหลเองภายใน 1-2 วัน และจะไม่มีกะปริดกะปรอยต่อจากนั้น หากออกมาเป็นผลลบก็อาจเป็นเพียงก้อนลิ่มเลือด ซึ่งลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกติ มาไม่เป็นรอบหรือไม่สม่ำเสมอ หรือ ขาดหายไปนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และ รอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาไม่เป็นรอบ หรือ ขาดหายไปนานเกิน 3 สัปดาห์แล้ว ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ ไม่ควรไปทานยาอะไรก็ตามที่ต้องการให้มีเลือดประจำเดือนออกมาหรือเป็นการขับเลือดนะครับ เนื่องจากยาในกลุ่มนี้หากเป็นกลุ่มที่เป็นฮอร์โมน นอกจะไม่ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบดี ยังส่งผลต่อทำให้ประจำเดือนผิดปกติ อาจมามาก มากะปริดกะปรอย หรือ ขาดหายไปนาน และไม่มาตามรอบนะครับ