กระดานสุขภาพ

การทานยาคุมกำเนิด
Anonymous

18 กันยายน 2558 14:23:58 #1

มีคำถามในการทานยาคุมกำเนิด 2 ข้อค่ะ

1. ได้ทานยาคุมชนิด 21 เม็ด ติดต่อกัน 2 แผง โดยไม่ได้มีช่วงหยุดยา(ช่วงทานยาไม่มีปจดมาเลย) ปัจจุบันทานยาหมดแล้ว และอยู่ในช่วงหยุดยา 7 วัน เพื่อรอทานแผงใหม่ หลังจากทานยาเม็ดสุดท้ายหมด 4 วัน ปจดก้อมา แล้วเริ่มต้นทานยาแผงใหม่ในวันแรกที่ปจดมา(คือ ทานยาคุมก่อนที่จะครบช่วงหยุดยา 7วัน) กรณีนี้จะเป็นไรไหมค่ะ ยาคุมจะมีประสิทธิไหมค่ะ แล้วต้องป้องกันด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยไหมค่ะ

2. ในช่วงหยุดยา 7 วัน สามารถทานยาคุมภายในช่วงหยุดยา 7 วันได้ไหมค่ะ เพื่อต้องการเลื่อนปจด เช่น ปกติเริ่มทานยาวันจันทร์ หมดวันอาทิตย์ (ปกติหลังจากทานยาเม็ดสุดท้าย ประมาน 4-5วัน ปจดจะมา) ดังนั้น ปจดมาจะวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งไม่สะดวก จะเปลี่ยนมาทานยาแผงใหม่โดยเริ่มทานในวันศุกร์ ซึ่งอยู่ภายในช่วงหยุดยา 7 วัน  กรณีแบบนี้สามารถทำได้ไหมค่ะ ยาคุมจะมีประสิทธิไหมค่ะ แล้วต้องป้องกันด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยไหมค่ะ

ขอขอบพระคุณคุณหมออย่างสูงนะค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

20 กันยายน 2558 11:56:14 #2

การทานยาคุมที่ถูกวิธีจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน โดยนับจากวันที่มีรอบเดือนมาวันแรกเป็นวันที่ 1 ต้องทานอย่างต่อเนื่องไม่ลืมทานยา และทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน หลังจากยาหมดแผงจะต้องเว้น 7 วันเพื่อให้มีรอบเดือนมา จากนั้นจึงทานแผงถัดไปตามปกติในวันที่8 ไม่ว่ารอบเดือนจะหมดหรือไม่ก็ตาม ให้เริ่มทานแผงต่อไปในวันที่ 8 ได้ทันที มีบางกรณีที่ไม่ต้องหยุดยา 7 วันเลย ก็คือการรักษาภาวะผิดปกติหรือโรคบางอย่างเช่น ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ จะต้องรักษาอย่างต่อเนื่องโดยการทานยาคุมแผงชนแผง ไม่ต้องหยุดยาเลย จะทำให้ไม่มีรอบเดือนมา ถ้าทานไปนานๆ สัก 6 เดือนก็สามารถหยุดยาสัก 7 วัน เพื่อให้รอบเดือนมาได้ค่ะ ในกรณีที่คุณทานยาเม็ดสุดท้ายหมด 4 วันแล้วเริ่มทานยาแผงใหม่เลยจึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สามารถทำได้ แต่ห้ามลืมทานยาในแผงถัดไป ต้องทานอย่างสมำ่เสมอจนหมดแผง คุณสามารถเริ่มทานยาคุมได้ตลอดเวลาในช่วงที่หยุดยา 7 วัน หรือจะไม่หยุดยาเลยก็ได้ สามารถทานยาชนิด 21 เม็ด แผงชนแผงได้เลยค่ะ