กระดานสุขภาพ

คันมากคับ
Anonymous

15 กันยายน 2558 17:24:54 #1

สวัสดีคับคือ ผมมีอาการคันตรงด้านในรอบหนังหุ่มปลาย ไม่มีตุ่ม ไม่มีกลิ่น มีรอยแดงตรงที่คันเป็นมาประมาน 1 อาทิตย์แล้วคับ อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร วิธีการรักษาอย่างไร
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.56 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

19 กันยายน 2558 11:29:42 #2

ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้และถ้าหนังหุ้มยาวเกินไปอาจต้องขลิบเพื่อให้ทำความสะอาดง่ายและไม่อับชื้น การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2-4 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี แต่ถ้ามีความเสี่ยง เช่นมีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจเป็นโรคติดต่อ ที่พบบ่อย เช่น เริม จะเป็นตุ่มน้ำแล้วแตกเป็นแผล หรือถ้าเป็นชายรักร่วมเพศ ก็อาจจะต้องระวังเรื่องซิฟิลิส ระยะที่สอง ที่อาจะเป้นผื่นแดงๆยริเวณอวัยวะเพศได้ ตรวจยืนยีนโดยการตรวจเลือด โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมทางเพศและลักษณะของผื่นที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศสมพันธ์เพิ่มเติมด้วย

Anonymous

21 กันยายน 2558 08:17:48 #3

เคยมีเพศสัมพันธ์คับกับผู้ชายคับคบกันมา 4 ปีคับ ใส่ถุงยางเป็นบางครั้งคับนานๆครั้ง แต่ก็ไม่เคยไปมีอะไรกับคนอื่นนะคับ แฟนก็เหมือนกันคับไม่เคยมีอะไรกับคนอื่น รูปภาพคับhttps://www.img.in.th/image/E8d
Haamor Admin

(Admin)

21 กันยายน 2558 12:02:08 #4

ถึง คุณ ecb36

ทางทีมงานขอรบกวนช่วยโพสรูปภาพใหม่อีกครั้งนะคะ เนื่องจากลิ้งค์ที่คุณ ecb36 ส่งมาไม่สามารถดูรูปได้ค่ะ

วิธีการอัพโหลดรูปขึ้นเว็บเราสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

1. นำรูปของคุณไปฝากไว้ที่เว็บฝากรูป เช่น http://upic.me (หรือเว็บฝากรูปอื่นๆ)

2. เอาลิ้งก์หรือ URL ที่ได้มาแปะในกระทู้ (กรณีที่คุณไม่สะดวกจะเปิดเผยรูป) หรือ จะใช้ปุ่ม Insert/Edit Image (ที่เป็นรูปต้นไม้ด้านล่าง) แล้วเอาลิ้งก์หรือ URL แปะเข้าไปในช่อง Image URL ก็ได้ค่ะ

3. หากคุณทำตามวิธีที่ 1 และ 2 แล้วยังไม่สามารถลงได้ สามารถส่งรูปของคุณมาได้ที่ info@haamor.com ค่ะ โดยระบุชื่อ user ชื่อกระทู้ที่ตั้ง หรือแนบลิ๊งค์กระทู้มาค่ะ

Anonymous

24 กันยายน 2558 00:43:50 #5

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

30 กันยายน 2558 11:48:52 #6

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นแดงเป็นขุยๆ น่าจะเป็นการแพ้และมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำทำความสะอาดและทายาแก้แพ้และยาเชื้อราตามที่ได้แนะนำไปแล้ว และสังเกตุว่าหนังหุ้มปลายอาจจะยาวและรัดเวลาแข็งตัว ให้หาหมอระบบศัลยกรรมสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อดูว่าต้องขลิบหรือไม่ การขลิบหนังหุ้มปลายเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาฌ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี โรคแทรกซ้อนที่พบได้ การติดเชื้อที่แผลขลิบ หรือเกิดเลือดออกหรือซึมที่รอยแผลผ่าแต่พบไม่บ่อยครับ ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้ และในกรณที่เป็นชายรักร่วมเพศ แนะนะตรวจเลือดเอดส์โดยใช้สิทธิที่มี เช่นบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ นพ. อนุพงศ์