กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาน้อย สีน้ำตาล เป็นลิ่ม มากระปิกกระปอย ท้องอืด
Wann*****7

14 กันยายน 2558 06:32:20 #1

สวัสดีคะคุณหมอ  ประจำเดือนของดิฉันเมื่อเดือนก่อนมาน้อยคะ มาเพียง 2-3 วันก็หมด เป็นสีน้ำตาล เป็นลิ่มๆ มีเป็นเนื้อเยื่อบางๆสีขาวๆติดออกมาด้วยคะ ก่อนหน้าเดือนที่แล้วสีประจำเดือนสีแดงเข้มคะ มาเยอะแค่ 1-2 วันแรก วันที่ 3 จะเป็นสีน้ำตาล มีลิ่มเลือดสีเข้มออกมาด้วยคะ ส่วนเดือนนี้เป็นสีน้ำตาลออกมาเล็กน้อยคะ ท้องอืด มีอารมณ์หงุดหงิดง่ายมากกว่าเดิม (อันนี้บางเดือนก็เป็นนะคะ บางเดือนก็ไม่เป็นคะ) แต่ไม่ปวดท้องน้อยนะคะ จะปวดหลังทุกเดือนคะ สอบถามคุณหมอว่าถ้ามีอาการผิดปกติแบบนี้ต้องไปหาคุณหมอตรวจภายในหลังจากประจำเดือนเดือนนี้หมดสักพักเลยไหมคะ

เมื่อ 7 ปีที่แล้วดิฉันเคยไปตรวจภายในแบบขึ้นขาหยั่ง มดลูกปกติคะ ไม่มีก้อนเนื้อ  แล้วเคยไปตรวจอัลตร้าซาวคุณหมอพบเป็นพังผืดที่รังไข่ด้านขวา  ปัจจุบันพบอาการแบบนี้เสี่ยงต่อการเป็นซีสช๊อกโกแลตไหมคะ เพราะยังไม่เคยไปตรวจอีกเลยคะ ดิฉันเป็นคนโสด ไม่มีเพศสัมพันธ์  จะต้องตรวจภายในบ่อยแค่ไหนถึงจะดีคะ ขอบคุณคะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.39 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 กันยายน 2558 11:27:49 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมาทุก 21-35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณไม่มากเกินไป ถ้าผิดไปจากนี้ถือว่าผืดปกติ การที่รอบเดือนมาไม่ปกติ หรือมาน้อยอาจจะเกิดจากภาวะรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก หรือเป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก ผิวรังไข่จะมหนาตัวมากเพราะมีไขมันไปเกาะ ทำให้การตกไข่ผิดปกติ ไข่ไม่สามารถตกได้ รังไข่จึงมีฟองไข่จำนวนมากมายภายในจนมีลักษณะคล้ายพวงองุ่น เมือ่ไม่มีไข่ตกก็จะไม่มีกมารสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงดมลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป จนทำให้มีเลือดออกผิดปกติเหมือนน้ำที่ล้นเขื่อนออกมา เลือดที่ออกมาจะผิดปกติไม่ตรงรอบ มากบ้างน้อยบ้าง ถ้ามากจะมีสีแดง ถ้าน้อยก็จะเป็นสีน้ำตาลค่ะ ท้องอาจจะอืดเพระามีน้ำในช่องท้องมาก การรักษาสามารถใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนในการรักษาได้ ที่สำคัญจะต้องลดน้ำหนักตัวลง จะทำให้อาการดีขึ้นได้ ในกรณีที่ยังโสดก็ควรไปรับการตรวจภายในเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย เพราะมีรายงานการเกิดมะเร็งปากมดลูกในสตรีที่โสดเช่นกัน การตรวจก็ทำปีละครั้งเหมือนสตรีที่แต่งงานแล้วค่ะ