กระดานสุขภาพ

ขอรบกวนถามคุณหมอครับ
Pock*****n

9 กันยายน 2558 23:06:51 #1

ขอถามคุณหมอดังนี้ครับ

1.ผมมีอาการเจ็บหน่วงๆบริเวณหัวหน่าว ท้องน้อย และอัณฑะ เคยปรึกษาหมอตามคลินิกหมอบอกว่าเป็นต่อมลูกหมากอักเสบครับ แต่ไม่นานมานี้อาการกลับมาเป็นอีกครับ ผมจึงปรึกษาหมอ หมอบอกว่าน่าจะเป็นผลมาจากการช่วยตัวเองมากเกินไป ผมอยากเรียนถามคุณหมอว่าจำนวนที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไหร่ครับ แล้วต้องรักษาอย่างไรครับ

2.ก่อนหน้านี้ผมมีอาหารเจ็บบริเวณใต้ขาหนีบ ช่วงบริเวณต่อมลุกหมาก แต่อาการนี้เป็นมานานแล้วมากกว่าสิบปี แต่อาการนี้่นานๆๆเป็นที มักจะเป็นเยอะเวลากลั้นปัสสะวะ เวลาเจ็บทีนึงคือเจ็บเยอะเลยน้ำตาแทบเล็ด อาการนี้เกี่ยวข้องกับอาการตามข้อ1หรือป่าวครับ เพราะอาการนี้เป็นมาก่อนอาการข้อ1 หลายปีแล้วแต่ก็ยังไม่หาย

3.ตอนนี้ผมเพิ่งสังเกตุพบว่า เวลาองคชาติแข็งตัวถุงอัณฑะจะหดตัว แล้วลูกอัณฑะจะเลื่อนขึ้นมาอยู่ในบริเวณหัวหน่าว (ทั้งๆที่ ลุกอัณฑะควรจะห้อยอยู่ข้างนอก) ทำให้เวลาช่วยตัวเองเวลามือไปโดนจะจุกมากเลยครับ อาการนี้คืออะไรครับ ต้องทำอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

12 กันยายน 2558 13:37:49 #2

1. และ 2 การอักเสบของต่อมลูกหมากที่เกิดจากการติดเชื้อโรค ถ้าเป็นเรื้อรัง

อาการของผู้ป่วยแต่ละคนจะไม่ค่อยเหมือนกัน อาการต่างๆที่พบได้คือ ปัสสาวะบ่อย อั้นปัสสาวะไม่ได้ ปัสสาวะกลางคืน เมื่อปัสสาวะจะปวด ปวดบริเวณอัณฑะและอวัยวะเพศ เมื่อหลั่งน้ำกามจะปวด ปวดหลัง ปัสสาวะมีเลือดปน ปัสสาวะเล็ด

เนื่องจากอาการของต่อมลูกหมากอักเสบเรื้อรังไม่มาก และชัดเจนหากสงสัยสามารถวินิจฉัยโดยการตรวจต่อมลูกหมากทางทางทวารหนัก และนวดต่อมลูกหมากเพื่อนำสารหลังไปตรวจซึ่งจะพบเม็ดเลือดขาวมาก และเพาะเชื้อพบเชื้อแบคทีเรีย

สาเหตุ เชื้อโรคมาจากแบคทีเรียทางเดินปัสสาวะ เชื้อที่เป็นสาเหตุที่พบบ่อยคือ . Escherichia coli โดยเชื้อจะมาตามท่อปัสสาวะแล้เข้าสู่ต่อมลูกหมากและแบ่งตัวอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการอักเสบ จากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยเชื้อที่เป็นสาเหตุคือ หนองใน(gonorrhea) chlamydia จากการส่องกล้อง

การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ ถ้าเป้นการติดเชื้อทั่วไป ให้ใช้ยาที่ออกฤทธิ์ดัในระบบปัสสาวะ เช่น ciprofloxacin, norfloxacin, ofloxacin or levofloxacin โดยให้ยา 4 สัปดาห์ ในกรณีที่สงสัยว่าจะเป็นโรคติดต่อ เช่นหนองในและหนองในเทียม ให้รักษาโดยใช้ยาฉีดรักษาโรคหนองใน เช่น ceftriaxone จากนั้นกินยารักษาหนองในเทียม เช่น doxycycline ประมาณ 1-2 เดือน

ในกรณีของคุณคงขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยง และการตรวจจากแพทญืทางระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ส่วนการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป อาจทำให้มีฉีกขาดของเส้นเลือดฝอยหรือเนื้อเยื่อรอบๆบริเวณอวัยวะเพศได้

3.ถุงอัณฑะจะสามารถหดเข้าหรือยืดออกเพื่อปรับอุณหภูมิให้ลูกอัณฑะสามารถผลิตน้ำเชื้อได้ จึงอาจจะสังเกตุได้ว่ามีการหดเป็นบางครั้งแต่ลูกอัณฑะก็น่าจะอยู่ในถุงอัณฑะ ในกรณีของคุณถ้าลูกอัณฑะเคลื่อนไปถึงหัวหน่าวก็อาจจะเป็นอาการของไส้เลื่อน แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Pock*****n

13 กันยายน 2558 00:22:17 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ