กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนผิดปกติหลังกินยาคุมฉุกเฉิน
Pipi*****a

29 สิงหาคม 2558 07:25:13 #1

สวัสดีค่ะ
มีประจำเดือนล่าสุดวันที่ 21กค วันที่31กค มีพสพแค่ถูภายนอก กังวลจึงทานยาคุมฉุกเฉินค่ะ
จากนั้นประจำเดือนมาวันที่ 20สค ซึ่งปริมาณมาปกติเหมือนเคย แต่วันที่ 21-22สค ประจำเดือนเริ่มกระปิดกระปอย จนตอนนี้หมดแล้ว เทสการตั้งครรภ์เช้าวันที่ 22สค (หลังพสพ 22วัน)พบว่า 1ขีด ปกติแล้วประจำเดือนมาสม่ำเสมอและมาประมาณ3-4วัน มีคำถามดังนี้ค่ะ
1.ผลเทสการตั้งครรภ์สามารถเชื่อถือได้รึยังคะ ว่าไม่ท้องแน่นอน
2.ประจำเดือนที่ออกมารวมแล้ว1วัน นอกนั้นกระปิดกระปอยเป็นประจำเดือนจริงมั้ยคะ ใช่เลือดล้างหน้าเด็กรึป่าวคะ
3.ที่ประจำเดือนมาผิดปกติลักษณะนี้เป็นผลจากยารึป่าวคะ จำเป็นต้องทานยาปรับฮอโมนมั้ย อาการสามารถหายได้เองมั้ยคะ
ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าด้วยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กันยายน 2558 14:23:10 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากทานไปแล้ว ก็ไม่เป็นอะไรครับ แต่จะทำให้มีผลข้างเคียงได้ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะดูการตั้งครรภ์ครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ แต่จากที่กล่าวมา ไม่เป็นอาการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ และ เลือดที่ออกนั้น น่าจะเป็นผลมาจากผลของยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทานยาอะไรนะครับ แต่หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปเกิน 2 สัปดาห์ หรือ กะปริดกะปรอยมากเกิน 1 สัปดาห์แล้วก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ