กระดานสุขภาพ

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดค่ะ
Anonymous

23 สิงหาคม 2558 08:29:09 #1

ขอรบกวนคุุณหมอช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับข้อสงสัยของประสิทธภาพของการยาคุมกำเนิด 21 เม็ดค่ะ ดังนี้

1. ปัจจุบันทานยาคุมมาแผงที่ 7 ในช่วงเม็ดที่ 10 หลังจากทานไป 2ชม มีอาการท้องเสีย 1ครั้ง แล้วก็ทานยาปกติทุกวันจนมาถึงเม็ดที่ 20 หลังจากนั้น 1ชม ได้แปรงฟันในช่วงนั้นมีการแปรงลึกไปหน่อยทำให้เกิดอาการสำรอกอาหารออกมานิดหน่อย ทั้ง 2 เหตุการ์ที่กล่าวไป(ในช่วงเม็ดที่ 10 และ 20) ไม่ทราบว่ายาคุมได้ดูดซึมไปแล้วหรือยังค่ะ และไม่ได้กินยาเข้าไปซ้ำอีกเม็ด และจะมีกระทบต่อประสิทธิภาพของยาคุมไหมค่ะ

2. ยาคุมชนิด 21 เม็ด สามารถทานติดต่อกัน 2 แผงได้ไหมค่ะ เนื่องจากไม่อยากให้ ปจด มาในช่วงหยุดยา 7 วัน เพราะต้องเดินทางไปต่างประเทศ วิธี่นี้สามารถทำได้ไหมค่ะและจะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงไหมค่ะ

3. ยาคุมชนิด 21 เม็ด สามารถทานแผงใหม่ในช่วงหยุดยา 7 วันได้ไหมค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ปกติ เริ่มทานวันจันทร์ แล้วยาหมด วันอาทิตย์ ทำให้ ปจด จะมาในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งไม่สะดวก จะเปลี่ยนมาทาน วันศุกร์แทนได้ไหมค่ะ ซึ่งอยู่ในช่วงหยุดยา 7 วัน จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมเหมือนเดิมไหมค่ะ และต้องปกป้องด้วยวิธีอื่นเพิ่มเติมไหมค่ะ

ปล. ขอบพระคุณคุณหมออย่างสูงที่กรุณาตอบคำถามข้อสงสัยค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 สิงหาคม 2558 15:47:10 #2

เรียน คุณ 3cafb,

จากคำถามของคุณ ขออนุญาตตอบคำถามเป็นข้อ ๆครับ

1. หากมีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียน เกิน 1 ชั่วโมงที่ได้รับประทานยาไปแล้ว ตัวยาจะถูกดูดซึมไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดเพิ่มเติม หรือหากเกิดอาการท้องเสียเกิน 2 ชัว่โมงไปแล้ว ร่างกายก็จะดูดซึมยาไปแล้วเช่นเดียวกัน

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาเภสัชกรประจำร้านยาได้ทันที เพื่อการแก้ไขปัญหาจากการใช้ยาได้อย่างทันท่วงที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไม่ทันการ เช่นกรณีของคุณรับประทานยาจนหมดแผงไปแล้ว หากการคุมกำเนิดไม่ได้ผล ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

2. หากไม่มีปัญหาสุขภาพหรือข้อห้าม สามารถปฏิบัติได้ครับ เช่นเดียวกับที่แพทย์แนะนำให้รับประทานยาอย่างต่อเนื่องในผู้ป่วยที่มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือ ช็อคโกแลตซีสต์ เป็นต้น เมื่อรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ก็จะไม่มีภาวะไข่ตก และเยื่อบุโพรงมดลูกไม่มีการหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนครับ คล้ายกับในตอนทีมีการตั้งครรภ์ครับ

3. คล้ายกับในข้อ 2. ครับ คือคุณเริ่มรับประทานยาเร็วขึ้น ก็จะส่งผลให้ประจำเดือนมาน้อยลง (ทั้งปริมาณและจำนวน) หรือในบางรายอาจยังไม่ทันมีประจำเดือน

ในวิธีที่ 2 และ 3 ไม่ส่งผลต่อการคุมกำเนิด แต่จะส่งผลให้รอบประจำเดือนเปลี่ยนไปจากเดิม

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

25 สิงหาคม 2558 14:32:09 #3

ขอสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมนะค่ะ

แบบนี้ควรต้องซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจไหมค่ะ ตอนแรกคิดว่า ยาแผงนี้เพิ่งหมดไปเมื่อวันที่ 23/8/58 แล้วต้องหยุดยา 7 วัน ปกติปจด จะมาในช่วงนี้ แต่พอดีจำเป็นต้องเดินทางต่างประเทศ และได้ไปซื้อยาแผงใหม่ เภสัชกรแนะนำว่าให้กินยาแผงใหม่ต่อไปเลย โดยไม่ต้องหยุดยา จะทำให้เลื่อนปจด และคุมกำเนิดได้ด้วย คำแนะนำนี้ถูกต้องไหมค่ะ ส่วนเรื่องแผงที่แล้วท้องเสียหลังจากทานยาไปเกือบๆ  2 ชม  อันนี้ได้ปรึกษาเภสัชกรด้วย เค้าบอกว่า ยายังคงมีประสิทธิภาพอยู่ เนื่องจากยาใช้เวลาดูดซึม ประมาณ 30-60นาที หลังจากกินไปแล้ว คำปรึกษานี้ถูกต้องไหมค่ะ สุดท้ายขอขอบคุณ คุณหมอมากนะค่ะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 สิงหาคม 2558 13:38:49 #4

เรียน คุณ 3cafb,

ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์นะครับ กรณีรับประทานยาคุมฯแผงต่อแผง ร่างกายก็จะไม่มีการตกของไข่ ตามความเข้าใจและคำแนะนำของเภสัชกรรร้านยาถูกต้องแล้วครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล