กระดานสุขภาพ

รบกวนนะคะ
Nin4*****2

23 สิงหาคม 2558 07:53:52 #1

สอบถามหน่อยค่ะ ปกติทานยาคุมออยเลสแบบ 22 เม็ดทุกเดือนไม่เคยลืมทานยานะคะ แต่เดือนกินยาคุมไปได้ 5 วันแล้ววันถัดไปมีอะไรกับแฟนปล่อยในด้วยค่ะแต่คืนนั้นแอร์ก้อทานยาคุมตามปกตินะคะ จะมีความเสี่ยงตั้งครรภ์มั้ยค่ะ ปล.แอร์ทานยาคุมตรงกบวันที่3ของการมีประจำเดือนค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 155 กก. ส่วนสูง: 48ซม. ดัชนีมวลกาย : 672.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 สิงหาคม 2558 15:48:33 #2

เรียน คุณ nin42,

จากข้อมูลการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดปกติ เมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) ตัวยาจะส่งผลยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมงครับ ดังนั้นหากคุณรับประทานยาตามที่บริษัทแนะนำ ตัวยาก็จะมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดเต็มที่ครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม คือ รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาด (ยกเว้นที่บริษัทจะแนะนำเป็นเครื่องดื่มอื่น) เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ โซดา น้ำอัดลม เป็นต้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดยา มีการผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- รับประทานยาอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ เวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดสม่่ำเสมอ ป้องกันการลืมรับประทานยา และภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอย จากสาเหตุที่ระดับยาสูงต่ำไม่เท่ากันตลอดวัน

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสรมิอาหารใด ๆ มาใช้ร่วมกัน "ก่อน" ที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเป็นสาเหตุให้ยาคุมกำเนิดไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการรักษาไม่ได้ผล

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

Anonymous

26 สิงหาคม 2558 12:20:59 #3

ขอบคุณ มากนะคะสำหรับคำตอบและคำแนะนำค่ะ