กระดานสุขภาพ

จะใช่แผลริมอ่อนจริงหรือ
Sj31*****2

20 สิงหาคม 2558 07:34:53 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอดิฉันมาขอคำปรึกษาค่ะ คือตอนนี้กังวลมากค่ะ แฟนของดิฉันบวชเปนพระอยู่ค่ะ แล้วช่วงวันที่13/8/58ที่ผ่านมาตื่นทาพบว่าหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศบวมแดงแต่ไม่รุ้สึกเจ็บเลย เขาก็นึกว่าอาจเป็นพวกมดหรือแมลงกัดเพราะอยุ่ในป่าค่ะเขาจึงไปขอยาพระอาจารย์ซึ่งลักษณะคล้ายน้ำมันไพรยาหม่องน้ำที่มีฤทธิ์เป็นเมนทอลแต่ข้างขวดบรรยายสรรพคุณร้อยแปดทาไปได้1คืนรุ่งขึ้นพบว่าที่ปลายอวัยวะเพศแดงขึ้นจึงเห็นท่าไม่ดีจึงไปหาหมอคลินิคที่เป็นหมอตรวจทั่วไปค่ะเขาบอกเป็นแผลริมอ่อนเกิดจากการแพ้อาหารและให้ยาทาเปนตลับและยาชุดและแคปซูลมาโดยไม่มีฉลากกำกับว่าเป็นยาอะไร ทาไปได้สองวันและทานยาจนหมดระหว่างนั้นใช้น้ำเกลือสเตอไรด์ล้างอวัยวะเพศตลอดแต่อาการไท่ดีขึ้นแผลกลายเป็นแผลไหม้แดงขึ้นและดูแฉะขึ้นค่ะดิฉันจึงไปปรึกษาหมอที่รพ.รามคำแหงพร้อมเอารุปและประวัติคำบอกเล่าไปปรึกษาหมอเขาบอกคิดว่าน่าจะเชื้อราเพราะคนไข้ไม่ได้มีพฤติกรรมเสี่ยงค่ะ และแนะนำให้ใช้ยากลุ่มโครไตรมาโซลทาไปก่อน แต่แฟนดิฉันบอกไม่ได้คันเลยค่ะและรุ้สึกมันแสบร้อนค่ะล่าสุด เขาบอกคิดว่าแผลที่เกิดขึ้นมันอาจมาจากยาหม่องหรือไม่คะ มีรูปประกอบค่ะรบกวนช่วย/ขข้อกระจ่างค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 สิงหาคม 2558 07:49:28 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 สิงหาคม 2558 15:45:03 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นแผลตื้นๆหลายแห่งที่บริเวณอวัยวะเพศ และจากประวัติที่เล่ามา น่าจะเกิดจากการแพ้ยา ลองถามแฟนว่ามีการกินยาอะไรกรอนเป็นหรือไม่ ถ้ามีประวัติว่าก่อนเป็นแผล มีการกินยา เช่น ยาแก้ไข้ ยาแก้อักเสบเช่น ซัลฟา เตรตรา เป็นต้น หรือยาชุดที่ซื้อตามร้านขายยา ให้หยุดยาที่สงสัยว่าจะแพ้ทันที ให้รักษาโดยล้างแผลบ่อยๆ ทายาแก้แพ้ เช่น Triamcinolone ทาบางๆเช้าเย็น หรืออาจจะเกิดจากการแพ้สารที่ใช้บริเวณนี้ เช่น สบู่ยาหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ อาการแพ้นี้ ถ้าหยุดกินหยรือหยุดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ อาการก็จะดีขึ้นใน 1-2 อาทิตย์ และต้องไม่กินหรือใช้ยาที่สงสัยว่าจะแพ้ เพราะจะเป็นอีกและจะมีอาการมากขึ้น ถ้าไม่แน่ใจ แนะนนำหาหมอครับ ส่วนเรื่องแผลริมอ่อนนั้น เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัจจุบัน พบได้น้อยมากในประเทศไทย จะเป็นแผลลึก เจ็บ ดูจากรูปที่ส่งมา ไม่ใช่แผลริมอ่อน

Anonymous

25 สิงหาคม 2558 11:09:20 #4

ขอบคุณจริงๆค่ะคุณหมอเป็นไปได้มั้ยคะว่าเกิดจากจีวรที่ฟอกสีเพราะเป็นพระไม่ได้ใส่กางเกงชั้นในค่ะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 สิงหาคม 2558 00:19:46 #5

น่าจะเกิดจากการแพ้ยากินมากกว่า เพราะถ้าแพ้จีวร ส่วนที่สัมผัสกับจีวร เช่น ลำตัว ต้นขา หลัง สะโพก ก็จะต้องมีอาการคันและเป็นผื่นด้วยครับ