กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมร่วมกับยาอื่น
Wond*****e

18 กรกฎาคม 2558 17:53:09 #1

ปกติทานยาคุมแบบ 21 เม็ดค่ะ กินเม็ดที่ 5 ของแผงที่สอง ไม่เคยลืมกินค่ะ กินทุกวัน 22.00 น. แล้วป่วยเกี่ยวกับลำไส้ กระเพาะอาหารแต่ไม่ได้แจ้งคุณหมอว่าทานยาคุมอยู่ คุณหมอก็สั่งยามา คราวนี้มีเพศสัมพันธ์ค่ะ หลั่งใน อยากทราบว่า ยาที่ทานอยู่ ลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดมั้ยคะ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์มั้ย ยาที่ทานมีดังนี้ค่ะ Motilium tab L Foliamin tab 5 mg Buscopan Plus tab L Losec cap 20 mg Norgesic tab L Magesto-F Mucosta tab 100 mg Ciprofloxacin tab 500 mg
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

21 กรกฎาคม 2558 13:44:13 #2

เรียน คุณ wonderpiece,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอเน้นย้ำว่า เมื่อเจ็บป่วย ต้องเข้ารับบริการทางการแพทย์ ต้องแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง ว่ากำลังใช้ยาอะไรอยู่ เนื่องจากในบางครั้งปัญหาจากปฏิกิริยาระหว่างยากับยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ อาจเกิดความรุนแรงของ "ยาตีกัน" จนอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกครั้ง ต้องมีการประเมินความเหมาะสมใหม่ทุกครั้ง เปรียบเสมือนคู่ชกนักมวย เปลี่ยนคู่ก็อาจมีใครต้องพ่ายแพ้ไปได้ กลับมาที่รายการยาของคุณในครั้งนี้ เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขนาดและวิธีการรับประทานยามาด้วย ขอประเมินคร่าว ๆนะครับ

- motilium-m ตัวยาสำคัญคือ domperidone มีคุณสมบัติกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ช่วยให้บีบไล่อาหารลงไปสู่ลำไส้เล็กได้ดีขึ้น ป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือในบางครั้งใช้สำหรับผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อน (ขึ้นกับขนาดและวิธีใช้ยา) ในบางกรณีรับประทานในขนาดที่สูงจะกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำนมได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดได้

- Foliamin เป็นยาที่มักคุ้นหูที่เรียกว่า โฟเลต เป็นวิตามินบีประเภทหนึ่ง ช่วยทำให้เยื่อหุ้มเซลล์เม็ดเลือดแดงไม่แตกง่าย ลดอาการซีดจากการที่เม็ดเลือดแดงแตกง่าย หากใช้ในหญิงก่อนตั้งครรภ์ นอกจากช่วยเรื่องเม็ดเลือดแดงแล้ว ยังช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดความพิการต่อระบบประสาทและสมองของทารกได้ หรือในผู้ป่วยโรคหัวใจ จะจับกับสารที่ทำให้หลอดเลือดแดงอุดตันครับ

- Buscopan plus เป็นตัวยา hyoscine + พาราเซตามอล ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งในช่องท้อง

- Losec Capsule เป็นตัวยา omeprazole ที่ช่วยลดการสร้างกรดส่วนเกินจากกระเพาะอาหาร ซึ่งต่างจากยาลดกรดเคลือบกระเพาะชนิดน้ำทั่วไป

- Norgesic เป็นยาสูตรผสม ของยาคลายกล้ามเนื้อ + พาราเซตามอล รับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ

- Magesto-F เป็นยาที่ช่วยลดกรดและมีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร

- Mucosta เป็นยาที่ช่วยให้กระเพาะอาหารมีการผลิตเมือกมาคลุมทางเดินอาหาร ป้องกันการระคายเคืองจากกรดและน้ำย่อย ช่วยให้แผลในทางเดินอาหารหายเร็วขึ้น

- ciprofloxacin เป็นยาปฏิชีวนะ ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย

จากข้อมูลของบริษัทยาไม่พบว่ามีปฏิกิริยาระหว่างกันกับยาคุมกำเนิด แต่จากส่วนผสมมีส่วนที่ต้องระวังหลายประการ คือ
- หากรับประทานยา Magesto-F ที่มีส่วนประกอบของยาลดกรด ต้องรับประทานยาคุมกำเนิดหลังจากยานี้ 2-4 ชั่วโมง

- Norgesic และ Buscopan plus มีส่วนประกอบของพาราเซตามอลทั้งคู่ ไม่ควรรับประทานยาพร้อมกัน เนื่องจากอาจได้รับพาราเซตามอลเกินขนาดได้

- ส่วนยา ciprofloxacin ห้ามรับประทานยาพร้อมกับนมหรือยาลดกรดเคลือบกระเพาะ แคลเซียม หรือวิตามินเสริมธาตุเหล็ก เนื่องจากทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมได้

ขอแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้องเพิ่มเติม คือ

- รับประทานยา "ทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึงชาเขียว) กาแฟ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม โซดา ยาบางชนิดรวมถึงน้ำแร่ด้วย หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งกำจัดสารพิษรวมถึงยา มีการสร้างเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ตัวยาถูกกำจัดได้มากและเร็วขึ้น จนอาจทำให้ตัวยาไม่เพียงพอในการรักษา เช่น น้ำส้มคั้น น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- ควรรับประทานยาคุมกำเนิดช่วงเวลาก่อนเข้านอน เพื่อให้ระดับยาใกล้เคียงกับธรรมชาติ ป้องกันอาการคลื่นไส้ อาเจียน ป้องกันอาการเลือดออกกะปริบกะปรอย และไม่ต้องพกยาไปข้างนอกบ้าน

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน จนอาจเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือยาที่ใช้รักษาไม่ได้ผล

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ยาให้เข้าใจ "ก่อน" เริ่มต้นใช้ยา เพื่อความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดจากการใช้ยา

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications) ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม