กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่ปลายอวัยเพศ 1 สัปดาห์แล้ว ยังไม่หาย
Song*****s

18 กรกฎาคม 2558 15:46:00 #1

เรียนคุณหมอ

ขอสอบถามครับ คือ ปลายอวัยเพศของผมรัดตัว น่าจะเกิดจากการใช้สบู่เหลวอาบน้ำ เมื่อแข็งตัวทำให้ปริเป็นแผลแต่ไม่เยอะ และผมได้ไปมีเพศสัมพันธ์ จนทำให้เกิดแผลที่ปลายจากแผลเดิม 4 แผล ผมได้กินยาแก้อักเสบ ไปแล้ว และจากแผล4 แผล มีแผลที่ใกล้กัน 3 แผล และอีก 1 แผลห่างออกไป แต่แผลทั้ง 3 ที่ใกล้กัน ตอนนี้รวมกันเป็นแผลใหญ่แล้ว ขนาดกว้างประมาณ 0.5 เซน และยาว 1 เซน อยากจะสอบถามคุณหมอว่าจะมีโอกาสหายไหมครับ และต้องใช้ยาอะไรในการรักษา

ผมอยากส่งรูปให้คุณหมอช่วยดูให้หนอยครับ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.28 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 กรกฎาคม 2558 13:38:08 #2

คงต้องเริ่มที่ประวัติครับ ถ้ามีประวัติเสี่ยง เช่น มีคู่นอนมากกว่า 1 คนหรือ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุง หรือ คู่นอนมีพฤติกรรมเสี่ยงต้องนึกถึงกามโรค โรคที่พบบ่อยคือ 1 เริม ถ้าเป็นเริมมักจะมีหลายแผล รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง อีกโรคที่พบได้ คือแผลซิฟิลิส จะมีขอบแข็ง ไม่เจ็บ รักษาโดยการฉีดยา benzathine penicillin 2.4 ล้านยูนิต ปัจจุบันพบได้บ่อยขึ้นในชายรักร่วมเพศ แต่ถ้าไม่มีประวัติเสี่ยงก็อาจเป็นแผลฉีกขาดจากการร่วมเพศที่นานหรือบ่อยหรือรุนแรงเกินไป หรือเกิดจากการแพ้สารที่ใช้และหนังหุ้มปลายยาวหรือรูดเปิดได้ไม่สุด ทำให้เป็นแผลง่าย โดยสรุป ขึ้นกับพฤติกรรมเสี่ยงและลักษณะของแผล ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอ หรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นแผลส่งเพิ่มเติมมาใหม่ครับ นพ. อนุพงศ์

Song*****s

21 กรกฎาคม 2558 16:28:09 #3

ขอขอบคุณครับ คุณหมอ

ประวัติตอนนี้มีคู่นอนคนเดียวครับ ตอนเป็นแผลได้ประมาณ 1 สัปดาห์ แผลยังไม่หายผมได้ฝืนเพื่อที่จะมีเพศสัมพันธ์ แต่ทำไม่ได้เพราะเจ็บแผล หลังจากนั้น1-2 วัน เริ่มมีตุ่มใส น่าจะเป็นเริม ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ครับ เดี๋ยวผมส่งรูปให้ดูอีกทีครับ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 กรกฎาคม 2558 12:08:22 #4

ถ้าไม่มีการหลั่งก็ไม่ควรตั้งครรภ์ ความเครียดก็เป้นสาเหตุที่ทำให้รังไข่ทำงานไม่ปกติและทำให้ไม่มีรอบเดือนมาได้เช่นกัน แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้แน่นอน ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วยเพื่อยืนยันให้แน่ใจค่ะ