กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาเจ็บที่มดลูก
Anonymous

13 กรกฎาคม 2558 16:26:23 #1

สวัสดีค่ะคือประจำเดือนมารอบล่าสุด 3-9มิถุนายน แต่ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย เป็นคนที่รอบเดือนมาไม่ตรงกัน ตอนนี้มีอาการเจ็บเเสบที่บริเวณมดลูก มีความผิดปกติอะไรไหมค่ะ มีเพศสัมพันธ์ุล่าสุด 3กรกฎา จะมีผลยังไงบ้างค่ะ ต้องรักษายังไงบ้าง
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 กรกฎาคม 2558 12:40:20 #2

ถ้ามีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน อาการเจ็บแสบที่บริเวณยอดมดลูกเป็นอาการที่ไม่จำเพาะ ไม่สามารถบอกได้ว่ามีความผิดปกติใดที่ตัวมดลูกหรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์จะต้องตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์ด้วย เพราะจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ ถ้าผลออกมาไม่ตั้งครรภ์ก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาทานค่ะ

Anonymous

14 กรกฎาคม 2558 16:27:31 #3

2เดือนที่เเล้วเคยทานฮอโมนโปรเจสโตรเจนค่ะ เดือนเเรกประจำเดือนมา3วัน เดือนถัดมาประจำเดือนมา7วัน เคยเป็นซีสที่ปีกมดลูก จะมีวิธีรักษาอาการพวกนี้ยังไงบ้างค่ะ เพราะเหมือนว่าถ้าไม่ทานยาประจำเดือนจะไม่มาค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

21 กรกฎาคม 2558 13:07:34 #4

คุณมีน้ำหนักตัวค่อนช้างมากจึงน่าจะมีความเสี่ยงต่อการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น เป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งอาจจะทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติได้ เพราะไข่ตกไม่ได้ และไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนออกมาเปลี่ยนผนังดเนื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน การลดน้ำหนักตัวลงจะช่วยในการรักษาภาวะดังกล่าวได้ด้วย ทั้งนี้ คงรไปพบแพทยืเพือรับการตรวจอัลตราซาวด์ด้วยจะได้ประเมินรังไข่ว่ามีภาวะดังกล่าวหรือไม่ค่ะ ถ้าพบซีสต์หรือถุงน้ำที่รังไข่ก็ควรรักษาโดยการทานยาเม็ดคุมกำเนิดเลยประมาณ 3 เดือน อาจจะทำให้ถุงน้ำลดขนาดลงได้ค่ะ