กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Wara*****t

20 มิถุนายน 2558 11:14:01 #1

สงสัยค่ะ คือประจำเดือนมาล่าสุดวันที่1 พ.ค. ควรมาครั้งต่อไปวันที่ 28 พ.ค. ตอนนี้เลื่อนไปประมาณ 3 สัปดาห์แล้วค่ะ ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ครั้งแรกประมาณ 1 สัปดาห์ ครั้งที่สอง ที่เลื่อนมา 3 สัปดาห์ ไม่ท้องค่ะ แบบนี้สรุปว่าไม่ท้องได้ป่าวคะ ก่อนหน้านั้น รุ้สึกจะเครียดๆด้วย แต่พอใกล้ๆรอบเดือนมา แต่ไม่มา มีสิวขึ้น อารมณ์แปรปรวน และพอช่วงนี้ รู้สึกจะปวดท้องหน่วงๆนิดๆ ปวดหลังบ้าง มีตกขาว ช่วยวินิจฉัยได้มั้ยคะ และควรกินยาปรับฮอร์โมน หรือตรวจตั้งครรภ์อีกทีมั้ยคะ (มีเพศสัมพันธ์ใช้ถุงยางตลอดค่ะ มีแค่ช่วงใกล้ๆรอบเดือนมา แฟนมีสอดใส่เข้าไปก่อน แล้วสวมถุงยาง เลยกังวลค่ะ หรือเพราะความเครียดด้วยคะ) ขอบคุณค่ะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Wara*****t

20 มิถุนายน 2558 12:17:38 #2

คือที่บอกว่าสอดใส่ก่อน คือแฟนสอดใส่เข้าไปแค่แปบเดียวนะคะ ตอนเริ่ม บอกยังไม่มีน้ำหล่อลื่นหรืออสุจิ (พอเรารู้ก็กังวลด้วย) และในวันนี้ รู้สึกมีตกขาวมามากด้วยค่ะ เหมือนแป้งเปียก รู้สึกเหมือนมีของเหลวออกมาจากข่องคลอดบ่อยๆ เป็นอาการ pms หรือ ว่าอะไรคะ แล้วควรไปตรวจยืนยันไหมคะ ซื้อที่ทดสอบแบบหยดมาเทสเอง ตอนเช้า สองครั้ง ไม่พบ HCG ค่ะ และถ้าไปตรวจตามคลินิคต้องเป็นตอนเช้าไหมคะ ช่วยตอบด้วยนะคะคุณหมอ กังวลค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มิถุนายน 2558 13:41:53 #3

ถ้าทดสอบแล้วว่าไม่ตั้งครรภ์ก็เชื่อถือได้แน่นอนว่าไม่ตั้งครรภ์ เพราะปัจจุบันแผ่นทดสอบการตั้งครรภ์จากปัสสาวะมีความไวสูงมาก การที่รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนน่าจะเกิดจากรังไข่ทำงานไมป่กติ เช่น ไม่มีไข่ตก หรือการทำงานของรังไข่ไม่ปกติ สามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ การสวมถุงยางอย่างถูกวิธีจะต้องสวมเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ และไม่ควรสอดใส่ก่อนแล้วค่อยสวมใส่ถุงยางเพราะอาจจะพลาดได้ ส่วนอาการ pms เป็นกลุ่มอาการก่อนที่จะมีประจำเดือน ซึ่งสามารถแสดงออกได้หลายด้านทางร่างกาย ไม่ใช่อาการตกขาวที่ผิดปกติ ในกรณีทีไ่ม่ตั้งครรภ์และต้องการให้รอบเดือนมาก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนได้ สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อยามาทานได้ และต้องคุมกำเนิดโดยการสวมถุงยางอนามัยให้ดีในช่วงทานยา เพราะถ้ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นลูกอาจจะมีอวัยวะเพศกำกวมได้ค่ะ

Wara*****t

22 มิถุนายน 2558 14:58:51 #4

ขอบคุณมากนะคะที่ให้คำปรึกษา จริงๆแล้วตัวเองจะระวังเรื่องนี้มากค่ะ แต่แฟนชอบทำอะไรเสี่ยงๆ เลยคิดมาก ^^ เคยอ่านตาเว็บ yasmin นี่ใช้ปรับได้ใช่มั้ยคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 มิถุนายน 2558 05:15:14 #5

การทานยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมหรือ yasmin ก็สามาถรใช้ได้แต่ต้องทานนานถึง 21 วัน ประจำเดือนจึงจะมา และถ้าลืมทานก็อาจะจทำให้มีอาการเลือดออกผิดปกติได้เช่นกัน จึงควรทานชนิดโปรเจสโตรเจนซึ่งเป็นการทานยาระยะสั้นเพียง 7-10 วันค่ะ