กระดานสุขภาพ

ยาคุม28เม็ด
Anonymous

5 มิถุนายน 2558 01:34:00 #1

เริ่มทานยาคุมแบบแผง28 ในวันที่ไม่ได้มีประจำเดือน จะมีผลการคุมกำเนิดปกติไหมคะ แล้วต้องทานไปกี่วันถึงจะมีผลคุมกำเนิด โดยไม่ต้องใช้ถุงยางร่วมและหลั่งในได้
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 170 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 680.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 มิถุนายน 2558 13:04:15 #2

เรียน คุณ cb1c7,

การเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้องนั้น ต้องมั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์ โดยวิธีง่ายสุด คือรับประทานยาหลังจากมีประจำเดือนวันแรก (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) หรือมีการตรวจยืนยันแล้วว่าไม่มีการตั้งครรภ์ ในผู้ที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือรอบเดือนมาช้ากว่าปกติมาก โดยยาคุมกำเนิดจะออกฤทธฺ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ภายหลังรับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า เริ่มรับประทานยาหลังวันที่มีประจำเดือนแล้วกี่วัน หากเริ่มภายในวันที่ 7-10 วันหลังจากมีประจำเดือน ต้องมีการคุมกำเนิดโดยการใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยอย่างน้อย 7 วันหลังจากเริ่มรับประทานยาเม็ดแรก แต่หากเริ่มต้นรับประทานยาช้ากว่านั้น ไม่แนะนำให้รับประทานยาต่อ ควรรอจนกว่าจะมีประจำเดือนมาจะดีกว่านะครับ เพื่อความมั่นใจในการคุมกำเนิด ส่วนแผงยาที่รับประทานไปแล้วนั้น อาจเก็บไว้สำรอง กรณีลืมรับประทานยา หรือทำยาหล่น หรือมีอาการทางระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามจากเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ได้ผล อาจเกิดการตั้งครรภ์ได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)