กระดานสุขภาพ

เป็นแผลที่อวัยวะเพศ
Saiy*****y

3 มิถุนายน 2558 12:35:03 #1

ก่อนอื่นดิฉันมีแฟนเพศเดียวกันนะคะ เมื่อประมาณ2-3 วันก่อน ตรงน้องสาวของดิฉันเกิดถูกเล็บเกี่ยวบริเวณซอกแคมใหญ่ด้านในและฉันก้อมีอะไรกับแฟน พอตื่นเช้ามารู้สึกเจ็บเลยส่องกระจกดูพบว่าแผลเป็นบวมเหมือนจะปริ ซึ่งดิฉันก้อไม่ได้คิดอะไร เพราะวันนั้นต้องไปธุระใส่กางเกงขายาวและเดินทั้งวันพอคกเย็นมารู้สึกเจ็บเรยกลับบ้านมาถอดดูปรากฏว่าแผลแตกและเป็นแผลเหมือนแผลร้อนในแล้วมีความยาวขึ้น ก้อเลยเข้าห้องน้ำเพื่อล้างพอมาอีกวันตอนเช้าดูก้อเริ่มมีหนองเกิดขึ้นตรงแผลคะ และพอมาวันนี้เปิดดูกลับมีตุ่มน้ำใสๆเกิดขึ้นใกล้ๆกับแผลประมาณ3-4 ตุ่ม บริเวณแผลยังมีหนองอยู่ ควรรักษายังไงดีคะ ถ้าไปหาหมอค่ารักษาจะแพงไหม พอดีงบน้อยคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.66 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มิถุนายน 2558 15:16:11 #2

จากอาการที่บอกมาน่าจะมีการติดเชื้อเริม ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากการติดเชื้อไวรัส herpes simplex ซึ่งจะทำให้เกิดรอยโรคเป็นลักษณะเหมือนแผลร้อนใน ช่วงแรกแผลจะเป็นตุ่มน้ำใสเมื่อแตกออกจะเห็นก้นแผลมีลักษณะสกปรกคล้ายมีหนองอยู่ และเมื่อโดนน้ำก็จะมีอาการเจ็บแสบมาก คุณจะมีอาการไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อยตามตัวคล้ายการติดเชื้อไวรัสทั่วไปได้ การรักษาสามารถใช้ยากลุ่ม acyclovir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสทั้งชนิดทาภายนอกและรับประทานมาใช้เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำของโรค แต่ถ้าไม่รักษาโรคก็จะหายได้เองภายใน 7-10 วัน แต่การรักษาจะช่วยป้องกันการกลับเป็นซ้ำของโรคได้ดีมากกว่า ถ้าไม่แน่ใจว่าใช่โรคนี้หรือไม่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายใน จะได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้องต่อไป ค่ารักษาตามโรงพยาบาลรัฐไม่สูงค่ะ

Saiy*****y

5 มิถุนายน 2558 08:14:11 #3

แล้วถ้าเป็นมากจนล้างไม่ได้เลยคะ ควรทำอย่างไรดีคะเพื่อให้แผลแห้งและหายไว
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มิถุนายน 2558 08:37:07 #4

ควรพยายามฉีดน้ำเบาๆ ทำความสะอาดให้ดี เพื่อลดการติดเชื้อ การทานยาต้านเชื้อไวรัสจะทำให้แผลแห้งและหายเร็วขึ้น อาจจะชะโลมด้วยน้ำสะอาดเบาๆ ถ้าไม่สามารถฟอกทำความสะอาดแผลได้ในระยะแรกๆ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วันก็จะดีขึ้นได้ค่ะ