กระดานสุขภาพ

มีเพศสัมพันธ์แบบถูไถ ใส่ถุงยาง แต่ถุงยางหลุดเลื่อนมาอยู่หัว แบบนี้จะท้องไหม
Anonymous

26 พฤษภาคม 2558 04:08:08 #1

คุณหมอคะ คือดิฉันมีเพศสัมพันธ์แบบไม่สอดใส่ต้นเดือน (ใส่ถุงยางอนามัย) ทำเหมือนมีอะไรกันจริงๆ แฟนก็พยายามสอดใส่ในบางครั้งไม่เข้า เพราะดิฉันไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ แต่ทำไปซักพัก ถุงยางเลื่อนมาอยู่บนหัว ดิฉันเลยหยุดทันที แล้วแฟนก็เปลี่ยนถุงยางใส่ใหม่ แฟนยังไม่เสร็จ ไม่ได้กินยาคุมฉุกเฉิน 3-4 วันผ่านไป มีอาการตกขาวปนเลือดทั้งวันอยู่ประมาณ 2 วัน (คิดว่าน่าจะไข่ตก) หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน แดงเข้มเยอะมาก นึกว่าเป็นประจำเดือนเลยใส่ผ้าอนามัย วันที่ 2 มีเลือดออกปนมูกเล็กน้อย แล้วก็ไม่มีเลือดออกอีก ปกติแประจำเดือนจะมาประมาณ วันที่ 21-25 ตอนนี้ยังไม่มาเลย แต่หน้าอกโตขึ้น คัดหน้าอก ท้องป่องเจ็บท้องน้อย เพลียๆ ซื้อที่ตรวจครรภ์ตรวจก็ขึ้นขีดเดียว แบบนี้จะท้องมั้ยคะ ตอนนี้ยังไม่พร้อมอ่ะค่ะ เครียดมาก
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 พฤษภาคม 2558 14:08:30 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเลยครับ แต่หากไม่แน่ใจว่าการสอดใส่นั้น มีการสัมผัสของสารคัดหลั่งเข้าไปในช่องคลอดหรือไม่นั้น ก็อาจทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ได้ครับ ซึ่งการทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งหากอยู่ในช่วง 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ ก็ควรทานยานี้นะครับ และ หากทานถูกต้อง ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้วยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ หรือ หากสับสนว่าจะตรวจช่วงไหนดี ก็อาจตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุด 2 สัปดาห์ และ ให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 1 สัปดาห์ต่อมา หากปกติด้วยครับ ดังนั้น หมอคิดว่า เลือดที่ออกมานั้นน่าจะเป็นผลจากยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครับ และประจำดือนที่เลื่อนไป ไม่ตรงรอบก็เป็นผลจากยาเช่นกันครับ

โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ซึ่งจะพบร่วมกับอาการต่างๆ เช่น หน้าอกโตขึ้น คัดหน้าอกได้ ซึ่งเป็นอาการก่อนมีประจำเดือนครับ ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ