กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา 6 วันแล้วค่ะ
Anonymous

21 พฤษภาคม 2558 14:47:55 #1

ประจำเดือนมาล่าสุดเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 58  มาประมาณ 4 วันหมดวันที่ 19 เม.ย. 58 
หลังจากนั้นดิฉันได้นอนกับแฟนล่าสุดในวันที่วันที่10 พ.ค. ปกติแฟนจะใส่ถุงยางอนามัยเมื่อเวลาใกล้จะเสร็จกิจแต่รอบนี้แฟนหลั่งข้างนอก  โดยปกติประจำเดือนของดิฉันจะคลาดเคลื่อนประมาณ 2-3 วัน แต่รอบนี้เคลื่อนมาประมาณ 6 วันแล้วค่ะ ตั้งแต่วันที่ 16  พ.ค. ที่ผ่านมาดิฉันมีอาการคล้ายจะมีประจำเดือน คือ ปวดท้อง หงุดหงิด อ่อนเพลีย ปวดหลังและมีตกขาว แต่จนวันนี้ วันที่ 21 พ.ค. ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ

อยากจะถามคุณหมอว่า ดิฉันมีโอกาสท้องรึเปล่าคะ....และก่อนหน้านั้นวันที่ 15-17 พ.ค. ดิฉันได้รับประทานกวาวเครือขาวชนิดแคปซูล 1 เม็ด ซึ่งดิฉันเพิ่งเริ่มรับประทาน  ไม่ทราบว่ากวาวเครือขาวมีผลทำให้ประจำเดือนเลื่อนรึเปล่าคะ

2 คำถามค่ะคุณหมอ  คือ ดิฉันจะท้องรึเปล่า  หรือ ประจำเดือนแค่เลื่อนเพราะรับประทานกวาวเครือและเครียดเรื่องสอบคะ  

ขอขอพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

23 พฤษภาคม 2558 17:34:05 #2

ถ้ารอบเดือนมาปกติทุก 28-30 วัน คุณสามารถทำนายได้ว่ารอบเดือนถัดไปจะมาเมื่อไร ช่วงระยะปลอดภัยที่มีเพศสัมพันธ์แล้วไมใ่ตั้งครรภ์คือหน้า 7 หลัง 7 เช่น ถ้ารอบเดือนถัดไปจะมาวันที่ 16 พค. ช่วงที่ปลอดภัยคือ 10-22 พค. ทั้งนี้ จะต้องมีรอบเดือนที่ปกติ สม่ำเสมอ และทำนายวันที่มีรอบเดือนมาได้แน่นอน ถ้าบอกไม่ได้ว่ารอบเดือนครั้งถัดไปจะมาเมื่อไรก็จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ จะต้องใช้วิธีอื่นในการคุมกำเนิดร่วมด้วย การหลั่งภายนอกเป้นวิธีคุมกำเนิดที่ไม่ดีนัก อาจจะมีบางส่วนของอสุจอเล้ดลอดเข้าไปได้ถ้าถอนอวัยวะเพศออกมาไม่ทันหรือมีการหลั่งบางส่วนก่อน จะต้องสวมถุงยางอนามัยด้วย การทานสมุนไพนบางอย่างอาจจะส่งผลกระทบต่อรอบเดือนได้ แต่ไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์ที่ยืนยันแน่นอนถึงผลดังกล่าว เพียงแต่เป็นประสบการณ์การใช้สมุนไพรในคนไข้ที่บอกเล่ากันมา ตอนนี้สาเหตุที่ประจำเดือนอาจจะเกิดจากความเครียด การทานยาสมุนไพร หรือการทำงานของรังไข่ที่ผิดปกติได้ ส่วนการตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครภร์ควรทำหลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ไปแล้วจึงมั่นใจว่าไม่ตั้งครรภ์แน่นอน ถ้ารอบเดือนยังไม่มาก็สามารถทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนเพื่อให้รอบเดือนมาได้ โดยปรึกษาเภสัชกรที่ร้านขายยาหรือมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรับฮอร์โมนไปทานได้ค่ะ