กระดานสุขภาพ

กังวลค่ะ กลัวว่าจะท้อง
Peya*****a

6 พฤษภาคม 2558 18:05:29 #1

เดือนที่แล้วเป็นประจำเดือนวันที่ 7-11 ค่ะ หลังประจำเดือน ก็มีเพศสัมพันธ์กับแฟน โดยการสอนเข้าข้างหลัง แต่ไม่ใช่ทวารหนักน่ะค่ะ แฟนหลั่งนอกตลอดค่ะ ตอนนี้มันเครียด ๆ กังวลค่ะ ประจำเดือนยังไม่มา มีอาการท้องผูกด้วยค่ะ ไม่ค่อยถ่าย และช่วงนี้ก็กำลังกินยาลดน้ำหนักด้วยค่ะ อีกทั้งนอนดึกด้วยค่ะ แต่หน้าท้องเหมือนมีพุงน่ะค่ะ เวลานั่งก็จะย้อย ๆ ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่าพุง หรือคนท้องระยะแรก ตอนนี้กังวลมากค่ะ คุณหมอช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 พฤษภาคม 2558 03:39:52 #2

คำตอบ
ถ้าไม่ได้สอดใส่ทางช่องคลอดก็ไม่ควรตั้งครรภ์ การที่ประจำเดือนไม่มาน่าจะเกิดจากภาวะเครียด การนอนดึก การทำงานของรังไข่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก จึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือน คสรรอให้เลยวันที่ 11 ไปก่อน ถ้ารอบเดือนยังไม่มาก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้รอบเดือนมาได้

ฮอร์โมนที่ใช้ส่วนใหญ่ก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตรเจน อาจจะปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาได้หรือไปพบแพทย์เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำหรือการตรวจต่อไป ถ้าแพทย์สงสัยว่าคุณอาจจะมีถุงน้ำที่รังไข่ซึ่งเป็นสาเหตุให้รอบเดือนไม่มาตามปกติ แพทย์อาจจะแนะนำด้วยการตรวจอัลตราซาวด์ ซึ่งจะมีประโยชน์ในการวินิจฉัยกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ได้ กรณีที่กังวลมากก็สามารถหาซื้อที่ตรวจปัสสาวะทดสอบการตั้งครรภ์มาตรวจได้ จะได้สบายใจว่าไม่ตั้งครรภ์ค่ะ