กระดานสุขภาพ

ผมมีอาการบวมส่วนปลายหนังหุ้มองคชาตครับ รบกวนคุณหมอช่วยทีครับ
Anonymous

24 เมษายน 2558 04:05:15 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมได้แนบรูปส่งมาให้ดูด้วยครับ คือผมมีอการตามรูปเลยครับ รอยแผลที่เหมือนรอยแตกนั้น เกี่ยวกับการที่ผมมีเพศสัมพันกับแฟนบ่อยๆหรือป่าวครับ โดยปกติแล้ว เวลาผมมีเพศสัมพันกับแฟนจะไม่ชอบใส่ถุงยางครับ และบางครั้ง ที่มีเพศสัมพัน ก็ยังไม่มีน้ำหล่อลื่นออกมาครับ มันเลยทำให้เหิดรอยแผลนั้นหรือป่าวครับ พอมีรอยแผลนั้น ผมเลยไปซื้อยาขี้ผึ้งมาทาครับ ไม่แน่ใจว่าแพ้ยาด้วยหรือป่าวครับ รบกวนคุณหมอบอกวีธีการรักษาทีครับ ขอบคุณครับ

รูปครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/347f1-21691.jpg

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 เมษายน 2558 15:18:25 #2

ดูจากรูปที่ส่งมา หนังหุ้มบวมและมีแผลเป็นรอยแตกตามยาวหลายแห่ง น่าจะเกิดจากการที่มีการเสียดสีจากการร่วมเพศที่บ่อยเกินไป หรือรุนแรงหรือนานเกินไป ร่วมกับการแพ้สารที่ใช้ล้าง เช่น น้ำยาต่างๆ หรือสบู่ยา ทำให้เป็นแผลและบวม ให้งดกิจกรรมทางเพศไว้ก่อน ล้างด้วยน้ำเกลือที่ใช้ล้างแผลที่ซื้อตามร้านขายยา เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น Triamcinolone 0.02% เช้าเย็น ก็จะค่อยๆยุบบวมและหายใน 1-2 อาทิตย์ ถ้าไม่แน่ใจหรือไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอครับ และเมื้อแลหายแล้ว แนะนำว่าควรจะให้หมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะขลิบหนังหุ้มปลาย เพราะเท่าที่ดู หนังหุ้มปลายยาวและน่าจะรูดเปิดได้ไม่สุด

การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย