กระดานสุขภาพ

[ปรึกษาหน่อยครับ]มีอาการแปล๊บๆหน่วงๆที่ลูกอัณฑะข้างซ้าย
Anonymous

22 เมษายน 2558 15:58:29 #1

คือไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวรึเปล่า แต่ผมช่วยตัวเองบ่อย(วันละ1-3ครั้ง)เป็นประจำทุกวัน ทำมานานแล้ว

วันนึงผมรู้สึกแปล๊บๆหน่วงๆที่ลูกอัณฑะข้างซ้ายนิดๆ ไม่มาก แต่ก็รู้สึกเป็นพักๆ
เคยคิดว่าเดี๋ยวมันคงหายไปเอง แต่ผ่านมาหลายเดือนแล้วก็ยังเป็นอยู่ อาการเท่าเดิมตลอด แปล๊บๆวาบๆบอกไม่ถูกบริเวณอัณฑะข้างซ้าย

หลังๆชักกังวลกลัวว่าจะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือโรคร้ายแรงอะไรรึเปล่าครับ?

คือผมอายไม่กล้าบอกคนในครอบครัว เลยอยากปรึกษาในนี้หน่อยครับว่ามีโอกาสเป็นโรคอะไรได้บ้าง

ปล.ผมอายุ24ปี ไม่สำส่อนครับ มีคู่นอนคนเดียวคือแฟนผม และใส่ถุงยางทุกครั้ง แฟนผมก็ไม่เคยนอนกับคนอื่นคิดว่าไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แล้วมันมีโอกาสเป็นอะไรได้บ้างครับ? อันตรายรึเปล่า หรือเป็นอาการอักเสบจากการช่วยตัวเองบ่อยๆรึเปล่าครับ?

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 เมษายน 2558 15:13:40 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณถ้าแน่ใจว่าไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่น่าจะเกิดจากการอักเสบหรือการติดเชื้อ น่าจะเกิดจากการที่ช่วยตัวเองบ่อยเกินไป หรือนาน หรือรุนแรง ทำให้มีการดึงรั้งที่ขั้วของลูกอัณฑะจึงมีอาการปวดและอาจจะเสียวในช่องท้องได้ แนะนำให้งดกิจกรรมทางเพศประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่แน่ใจหรือเป็นมากขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ นพ. อนุพงศ์