กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาค่ะ ช่วยตอบที
Ninj*****f

20 เมษายน 2558 15:01:54 #1

พอดีว่าหลายๆเดือนที่ผ่านมานู๋ได้ไปรักษากับหมอ สูติ เรื่องประจำเดือนมาไม่ปกติ ก็ได้รับประทานยา norethisterone กิน 15 วัน วันละ 2 เม็ด เช้า เย็น กินแบบนี้อยู่ 6 เดือน ตามหมอบอกค่ะ จนเดือน มีนาคม เดือนสุดท้าย เมื่อกินยาหมด ประมาณ 3-4 วันประจำเดือนก็มาปกติ เหมือนทุกๆเดือนที่เคยกิน เดือนมีนาคม ประจำเดือนมา วันที่ 11 มีนาคม ค่ะ

แต่เดือน เมษายน ซึ่งไม่ได้กินยาแล้ว ตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ

นู๋มีเพศสัมพันธ์กับแฟน หลัง ประจำเดือน มีนาคม หมด แต่นู๋แค่ช่วยเขาค่ะ เขาไม่ได้ช่วยนู๋และเขาก็ไม่ได้สอดใส่หรือถู่ไถนู๋ด้วยค่ะ เป็นแค่สำเร็จความใคร่ให้เขาเฉยๆ

นู๋อยากรู้ว่า ถ้านู๋ปล่อยรอประจำเดือน มันจะมาไหมค่ะ คงไม่ใช่เพราะนู๋ท้องใช่ไหม เพราะ ไม่ได้สอดใส่หรือถูไถอะไรเลย

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 เมษายน 2558 14:53:05 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น ไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศ มีเพียงการถูกันเพียงภายนอกเท่านั้น ในกรณีนี้ถือว่า ไม่มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้เลยครับ เช่นเดียวกับอสุจิที่อยู่บริเวณภายนอกช่องคลอด ก็ไม่ทำให้ตั้งครรภ์เช่นเดียวกันครับ สบายใจได้ ส่วนในเรื่องการสอดใส่นิ้วที่อาจมีอสุจิปนไปและใส่เข้าไปในช่องคลอดด้วยนั้น หากหมอตอบตามทฤษฎีแล้ว ในกรณีดังกล่าวก็สามารถทำให้มีการตั้งครรภ์ได้ แต่ในแง่ของหลักฐานทางการแพทย์นั้น ไม่เคยปรากฎมีการตั้งครรภ์จากลักษณะที่กล่าวมานะครับ ส่วนสาเหตุที่ประจำเดือนยังไม่มานั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด หรือ เดินทางบ่อย เปลี่ยนแปลงสถานที่หรือการดำเนินขีวิต เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป หรือจากประวัติได้รับยาเพื่อช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นรอบแล้วหยุดทานประจำเดือนก็ไม่มาเช่นนี้ ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ