กระดานสุขภาพ

ผิวหนังอักเสบ ที่บริเวณส่วนปลาย
Anonymous

9 เมษายน 2558 17:19:26 #1

สวัสดีครับคุณหมอครับ

           ผมมีเรื่องจะมาปรึกษาครับ ช่วงแรกประมาณ 2 เดือนผ่านมาแล้วผมมีอาการผื่นแดง คันและแสบมากที่น้องชาย (หัวไม่เปิดนะครับ) ผมอายไม่กล้าไปหาหมอครับ เลยเปิดอ่านในเวปดู จึงเริ่มจากการท่ายา ไมด้าบีครีมครับทาได้ 1 อาทิตย์ครับดีขึ้นมากเลยครับ ผมเลยหยุดใช้ปรากฏว่าผ่านไปได้แค่ 2 วันกลับมาเป็นอีกและเยอะด้วย คือแดงทั้งหัวและบวมด้วยเล็กน้อย ผมก็ใช้วิธีล้างน้ำสะอาดอย่างเดียวครับ จนมาพบบทความต่างๆของหาหมอครับ จึงได้ไปลองซื้อยา  triamcinolone+clotrimazole มาทาครับ ผมทาได้อีก 1 อาทิตย์ (ผมอ่านดูว่าถ้าเป็นสเตลอยจะอันตรายผมเลยหยุด) ผลที่ได้คือดีขึ้นมากเหมือยหายเลยครับ แต่ก็อีกเช่นเดิมผ่านไป 2 -3 วันมันก็กลับมาเป็นอีก ครั้งนี้ผมตัดสินใจไปหาหมออย่างจริงจัง เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งครับ (เมื่อหมอเห็นหมอบอกว่าไม่เป็นอะไรมากแค่ผิวหนังอักเสบ และมีอาการแพ้ จากการอับชื้น หมอเลยให้ยา daktacort + ยากิน cetirizine มากินครับ ผมรักษาอย่างดีทายาตรงเวลาตลอดทาได้ 5 วัน อาการดีจนผมคิดว่าหายแล้วเลยหยุด ผ่านไป 2-3 วันกลับมาเป็นอีกแต่ไม่รุนแรง คือมีผืนแดงเล็กน้อย แต่มีอาการคัน รบกวนชีวิตประจำวันมาก จนถึงวันนี้ผมหยุดยามาแล้วประมาณ 2 อาทิตไม่ทายาอะไรเลย ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวคิดว่าเดียวมันคงหายเอง สรุปยังไม่หายเลยครับ

         ข้อมูลเพิ่มเติม 1. ช่วงเวลาทั้งหมดที่เป็นและก่อนเป็นผมไม่ได้เที่ยวเลยนะครับ 2.ช่วงที่เป็นผมทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดอย่างเดียวครับ   

ขอบคุณล่วงหน้าครับคุณหมอ

อายุ: 31 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 เมษายน 2558 06:18:04 #2

อากรที่เล่ามา น่าจะมาจากการที่หนังหุ้มปลายแพ้ ระคายเคืองสารที่ใช้ ร่วมกับความอับชื้นเนื่องจากหนังหุ้มยังไม่เปิดหรือเปิดไม่สุดหรือรัดเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวหรือรูดลงไม่ได้สุด จึงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง และเมื่อทายาก็จะหาย แต่ก็กลับเป็นอีก ถ้ายังขลิบ ก็จะเป็นๆหายๆ

แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะเพื่อดูว่าจำเป็นต้องขลิบหรือไม่ การขลิบหนังเป็นการทำศัลยกรรมที่ถือว่าไม่ซับซ้อน แพทย์ศัลยกรรมทั่วไปทำได้ครับ ต้องมีการฉีดยาชา ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ ถ้ารักษาแผลให้ดี ประมาณ 2 อาทิตย์ แผลก็จะหายดี ประโยชน์ของการขลิบ คือ ทำความสะอาดง่ายไม่เกิดแผลเวลามีเพศสัมพันธ์และมีการวิจัยที่ทวีปแอฟริกาพบ ว่าการขลิบหนังหุ้มปลายช่วยลดการติดเชื้อเอดส์เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ขลิบ 40% แต่ ประเทศไทยยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้