กระดานสุขภาพ

สอบถามค่ะ เครียดมาก!
Anonymous

31 มีนาคม 2558 12:51:25 #1

1.ปจด มาวันที่ 19 มีนา มีเพศสัมพันธ์กันวันที่ 23 มีนา ทั้งที่ยังมี ปจดอยู่ พร้อมกับหลั่งใน อยากทราบว่า จะท้องไหม?
2.กินยาคุมเม็ดแรกในวันที่ 23 มีนา (กินยาคุมต่อเนื่องมานานแล้ว แต่แผงนี้มาเริ่มกินในวันที่ 23) อยากทราบว่า ยาที่กินเข้าไปมีผลคุมกำเนิดเลยได้เลยไหมคะ?

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

8 เมษายน 2558 16:06:11 #2

เรียน คุณ fb1c2,

ขอแยกตอบตามที่คุณสอบถามมานะครับ

1. การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่กำลังมีประจำเดือนนั้น ไม่มีไข่ตก และเป็นช่วงที่กำลังมีเลือดประจำเดือน หากมีการผสมโอกาสในการฝังตัวก็จะน้อยมาก ๆ จนแทบไม่มีโอกาสได้เลย เพียงแต่คุณและแฟนของคุณจะมีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ เนื่องจากเป็นช่วงที่เยื่อบุโพรงมดลูกกำลังมีการหลุดลอก (คล้ายกับคนกำลังมีแผลเลือดไหลอยู่ ย่อมติดเชื้อได้ง่ายมาก ๆ) ส่วนแฟนของคุณก็มีโอกาสที่เศษเนื้อเยื่อจะหลุดเข้าไปในท่อปัสสาวะจนเกิดการตกค้างและติดเชื้อได้ ดังนั้นหากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน ควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย เพื่อสุขอนามัยที่ดีและป้องกันการติดเชื้อของทั้งสองฝ่าย

2. การออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน เป็นแบบเม็ดต่อเม็ด แผงต่อแผง ดังนั้นการจะรับประทานยาติดต่อกันมาหลายปี ก็ไม่มีผลต่อการคุมกำเนิด โดยถ้าเป็นแผงแรกจะแนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดเม็ดแรกภายในวันแรกที่มีประจำเดือน (หรือช้าสุดไม่เกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) เพื่อให้ยาออกฤทธิ์คุมกำเนิดได้เมื่อรับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง ส่วนการรับประทานยาแผงต่อ ๆไปขึ้นกับชนิดของยาคุมฯ ว่าเป็นแบบ 21 หรือ 28 เม็ด ในส่วนของคุณสามารถรับประทานได้ล่าช้าถึงวันที่ 7 ของการมีประจำเดือน ดังนั้นในช่วงดังกล่าวยังไม่มีการตกของไข่ เมื่อคุณรับประทานยาครบ 24 ชั่วโมง ตัวยาก็จะออกฤทธฺ์ในการยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้แล้วครับ โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ย่อมเหมือนกับการรับประทานยาคุมกำเนิดทั่วไปอย่างถูกต้องและสมำ่เสมอ คือน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่ ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์