กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาๆหายๆ เเล้วยังมาเปนสีน้ำตาล
Anonymous

22 มีนาคม 2558 07:45:09 #1

คุณหมอค่ะ ตอนนี้หนูเครียดมากเลยค่ะ ประจำเดือนหนูมาตั้งเเต่วันที่  7,8 มีนาคม จนตอนนี้ ยังไม่หายเลยค่ะ

เเต่ตอนที่รู้ว่าประจำเดือนมาคือตอนมีอะไรกับเเฟน เเล้วประจำเดือนก้ออกมา เเรกๆออกมาเต็มผืนผ้าอนามัยเลยค่ะ

เเต่พออีกวันมาไม่เต็มเเผ่น เเล้วที่ระหว่างมาหนูก็มีอะไรกับเเฟน แฟนปล่อยในด้วยค่ะ เเล้วระหว่างนั้นประจำเดือน

ก้ไม่มาอีกสองวัน เเล้ววันต่อมาก็มาอีก เเต่มานิดเดียวนะค่ะ เป็นสีน้ำตาลเเล้วมีเกรดเลือดเป็นเส้นๆเล็กๆออกมาด้วย

มาๆหายๆเเบบนี้ ตั้งเเต่วันที่ 7-22 ทุกทีจะมาวันเเรกเเล้วหนูจะปวดท้องเมนมาก ต้องกินยาตลอด เเต่นี่ไม่ปวดเพราะ

มาตอนกลางคืน หนูลองรีเสิทหาข้อมมูลในอินเตอร์เนต บางคนบอกว่าท้องเปนเลือดหน้าเดก บางคนบอกว่าเเท้ง หนู

สับสนมึนงงไปหมดเลยค่ะ เเละเครียดมากตอนนี้ คุณหมอช่วยตอบกระทู้หนูด้วยนะค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.96 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

23 มีนาคม 2558 16:32:24 #2

หากเดิมเป็นคนที่ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ตรงรอบดี วันที่มีเพศสัมพันธ์นั้นอยู่ในช่วงหลัง 7 วันหลังจากมีประจำเดือนวันแรก ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ไม่มีการตกไข่ หากมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้ จะไม่ทำให้ตั้งครรภ์ครับ แต่หากมีช่วงที่มีประจำเดือนพอดี จะทำให้ฝ่ายหญิงมีโอกาสที่จะติดเชื้อหรือมีการอักเสบในอุ้งเชิงกรานได้ง่าย เนื่องจากในช่วงนี้เยื่อบุโพรงมดลูกกำลังลอกตัวออกมา ทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ง่ายครับ แต่อย่างไรก็ตาม การใช้การนับวันประจำเดือนนั้นปกติแล้วจะใช้เพื่อการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์สำหรับผู้ที่มีบุตรยากครับ การที่จะนำมาใช้เพื่อการคุมกำเนิดนั้นไม่ควรอย่างยิ่งครับ ยิ่งในผู้ที่มีรอบประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ การตกไข่จะย่ิงคาดเดาไม่ได้ครับ เพราะ ประสิทธิภาพการป้องกันการตั้งครรภ์จะต่ำ ควรจะใช้การคุมกำเนิดอื่นๆ ที่ป้องกันก่อนการมีเพศสัมพันธ์นะครับ เช่น ถุงยางอนามัย หรือ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน เป็นต้น

คำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสาวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ แต่จากที่หมอกล่าวไป หมอคิดว่า ไม่น่าจะตั้งครรภ์นะครับ

ส่วนเรื่องปวดประจำเดือนนั้น หมอแนะนำให้ลองสังเกตุอาการก่อนก็ได้ครับ โดยปกติแล้วอาการปวดนี้อาจมีได้ แต่จะไม่ปวดมากจนรบกวนชีวิตประจำวัน หรือ ต้องใช้ยาแก้ปวดมากเกิน 2 วัน หากยังคงมีอาการอยู่หรือมีอาการแบบที่หมอกล่าวมา ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุครับ

Anonymous

24 มีนาคม 2558 10:51:04 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ สำหรับคำตอบที่ทำให้หนูสบายใจขึ้นมามาก เพราะถ้าหนูตั้งครรภ์คงไม่ใช่เรื่องที่ดีเเน่ในตอนนี้เพราะหนูกำลังเรียนอยู่ปี 4 ค่ะ ตั้งเเต่วันที่ตั้งกระทู้ถามคุณหมอไป ประจำเดือนก้ยังมาเรื่อยๆ เเต่เป็นสีน้ำตาลเข้มๆเป็นน้ำนะค่ะ กลื่นไม่เเรงเหมือนประจำเดือน กลื่นเลือดไม่เเรง  หนูคิดว่าหนูต้องมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับมดลูกซักอย่าง ขอบคุณคุณหมอที่ช่วยเเนะนำเละให้ความรู้ ถ้าภายในสิ้นเดือนนี้ ไม่มีอะไรดีขึ้น หนูว่าจะไปพบเเพทย์เเล้วค่ะ ขอบคุณมากๆนะค่ะ