กระดานสุขภาพ

มีเลือดออก
SIRI*****4

12 มีนาคม 2558 14:01:20 #1

K.หมอค่ะ 

   มีเรื่องรบกวนจะปรึกษาคุณหมอค่ะ 

1. เพิ่งเคยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนครั้งแรกค่ะ มีอาการเจ็บที่ที่อวัยวะเพศมากค่ะ พอมีเพศสัมพันธ์ครั้งต่อมาทิ้งระยะเวลาเป็นอาทิตย์ค่ะ ก้อยังมีอาการเจ็บอยู่ ประมาณเดือนหนึ่งแล้วค่ะ มีอะไรกัน3ครั้ง ยังมีอาการค่ะ เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

2. ครั้งล่าสุดหนูมีประจำเดือนค่ะ แล้วมีอะไรกับแฟนด้วย ประจำเดือนหมดเร็วกว่าปกติ มาน้อยกว่าปกติ ปกติมา5วัน ครั้งนี้มา3วัน เคยมาวันหนึ่งเปลี่ยนผ้าอนามัย2รอบ แต่ครั้งนี้รอบเดียวยังไม่เต็มผืนเลยค่ะ เกิดจากสาเหตุอะไรค่ะ

3. หลังหมดประจำเดือน 3 วันก้อมีอะไรกับแฟน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก้อยังปกติค่ะ พอตกเย็นเข้าห้องน้ำพบว่ามีเลือดไหลออกมา ไม่มีอาการไรเลย ไม่ปวด ไม่รู้ตัวด้วย เลือดที่ได้ออกมาสีเลือดคล้ำๆๆ เหมือนประจำเดือน แต่ไม่มีกลิ่นค่ะ อาการเกิดจากอะไรค่ะ แล้วอันตรายมั้ยค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2558 16:03:04 #2

อาการเจ็บหังมีเพศสัมพันะ์ในช่วงแรกๆ ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะช่องคลอดยังมีการขยายตัวไม่ดี อาจจะเกิดจากหล่อลื่นที่น้อย การที่ไม่มีอารมณ์ร่วมซ฿่งล้วนเป็นปัจจัยทำให้เกิดอาการเจ็บปวด เพราะช่องคลอดแห้งมาก อาจจะให้แฟนค่อยๆ เล้าโลมก่อน เพื่อให้ช่องคลอดมีหล่อลื่นมากเพียงพอจึงค่อยทำการสอดใส่ แต่ถ้าแห้งหรือเจ็บมากจริงๆ ก็ควรใช้เจลร่วมด้วย สามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาหาซื้อมาใช้ได้ การที่ประจำเดือนมาน้อยแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก จึงลอกออกมาเป็นประจำเดือนน้อย แต่ถ้ายังมาปกติดีทุกเดือนก็ไม่ควรกังวล ยังถือว่ารังไข่ทำงานได้ดีตามปกติทุกเดือน ส่วนเลือดที่ออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์และประจำเดือนหมดไปแล้ว 3 วัน อาจจะเกิดจากเลือดเก่าที่ค้างอยู่ในโพรงมดลูก เมือมีเพศสัมพันธ์ก็จะทำให้มดลูกมีการบีรัดตัวอีกครั้งเมื่อถึงจุดสุดยอด ทำให้รอบเดือนหรือเลือดเก่าออกมาได้อีก ไม่ใช่สิ่งที่ผิดปกติค่ะ แต่ถ้าออกมากระปริบกระปรอยนานวันก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาค่ะ

SIRI*****4

15 มีนาคม 2558 13:56:52 #3

ประจำเดือนหนูมาไม่ปกติค่ะ บางเดือนไม่มา บางเดือนมา บางครั้ง3เดือนมาก้อมีค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 มีนาคม 2558 07:07:33 #4

คุณมีน้ำหนักตัวมากจึงมีโอกาสสูงที่จะเกิดความผิดปกติที่รังไข่ โดยเฉพาะโอกาสเกิดถุงน้ำที่รังไข่ โดยรังไขจะมีลักษณะคล้ายพวงองุ่นเพราะมีถุงน้ำจำนวนมากมายอยู่ภายในตัวรังไข่ สาเหตุ้เกิดจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ เพราะไม่มีไข่ตก เนื่องจากผิวรังไข่มีความหนาตัวมากจากไขมันที่ไปสะสมอยู่ ทำให้ไข่ตกไม่ได้ จึงเกิดเป็นถุงน้ำมากมายสะสมกันในแต่ละเดือน ผิวรังไข่ที่หนาตัวมากจะมีการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายมาก ทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา และมีลักษณะความเป็นเพศชายสูง นอกจากนี้เมื่อไข่ไม่ตกก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกออกมาเป็นประจำเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากจนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อมะเร็งของผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ ดังนั้น ถ้าประจำเดือนไม่มานานตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป จึงจำเป็นต้องรักษาให้รอบเดือนมาตามปกติ โดยการรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อป้องกันไม่ให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวมากเกินไปค่ะ

SIRI*****4

22 มีนาคม 2558 13:41:17 #5

แล้วการทานยาคุมกำเนิดมันจะมีผลข้างเคียงไรมั้ยค่ะ เพราะไม่เคยทานค่ะ