กระดานสุขภาพ

การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกกับเพศสัมพันธ์
Anonymous

9 มีนาคม 2558 17:29:15 #1

ผมอยากจะทราบว่า
1.เชื้อ HPV ที่เปนสาเหตของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก เกิดจากอะไร เกิดขึ้นโดยวิธีไหน และวิธีใดบ้างที่ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV บางหรอครับ
2. ถ้าผู้หญิงช่วยตัวเอง จะเสี่ยงติดเชื้อ HPV หรือไม่ครับ
3. ถ้าหากคำตอบของข้อ 2. คือไม่เสี่ยง แล้ว การสวมถุงยางขณะมีเพศสัมพัน จะให้ผลเหมือนกับการช่วยตัวเองหรือไม่ เนื่องจากว่าอวัยวะเพศไม่ได้สัมผัสกันโดยตรง (ยกเว้นกรณีถุงยางรั่ว)
4. กรณีที่ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย ไม่มีเชื้อ HPV เมื่อมีเพศสัมพันธ์กัน (อาจจะใส่ถุงยาง หรือไม่ใส่ก็ได้) จะมีโอกาสติดเชื้อ HPV หรือไม่ครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.55 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 มีนาคม 2558 16:45:01 #2

เชื้อ HPV หรือ human pailloma virus เป้นเชื้อไวรัสที่เป้นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก โดยเฉพาะเชื้อกลุ่มเสี่ยงคือ HPV type 16/18 ซึ่งจะทำให้เกิดควาเมสี่ยงต่อมะเร็งปากมดลูกสูงถึงร้อยละ 70 ดังนั้น จึงมีการรณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว มะเร็งปากมดลูกเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น การช่วยตัวเองไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเรื่องของมะเร็งปากมดลูก การสวมถุงยางจะช่วบลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HPV แต่ถ้าถุงยางรั่วหรืออวัยวะเพศมีรอยถลอกก็จะมีคามเสี่ยงต่อากรติดเชื้อ HPV เช่นกัน ได้ ส่วนใหญ่ฝ่ายชายจะเป็นผู้นำเชื้อมาให้ฝ่ายหญิง แต่ถ้าฝ่ายชายไม่มีเชื้อก็ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อดังกล่าว อย่างไรก็ตาม มีรายงานการเกิดมะเร็งปากมดลูกในสตรีโสดด้วย ซึ่งอาจจะเกิดจากเชื้อ HV ชนิดอื่นได้ ดั้งนั้น จึงแนะนำให้สตรีโสดได้รับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกด้วย เมื่อมีอายุตั้งแต่ 25 ปี ขึ้นไปค่ะ