กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มาเนื่องจากเครียดเพราะอาการแพนิกคะ
Bull*****z

8 มีนาคม 2558 15:01:39 #1

ช่วงนี้เป็นแพนิกคะ มันเลยทำให้หนูเครียดหลายๆสิ่ง หนูก็พูดไม่ถูกคะคือหนูไม่มีเรื่องเครียดส่วนตัวคะ แต่แพนิกจะสร้างเรื่องที่ทำให้เครียดขึ้นมาทั้งๆที่ไม่เครียด อธิบายกับหมอที่ไปตรวจ กับแฟนเขาก็ไม่เข้าใจ ประจำเดือนหนูไม่มาสามเดือนแล้วคะ หนูใช้สิทธฺ์สามสิบบาทไปตรวจไทรอยด์ การตั้งครรภ์ ก็ไม่เจอ บวกกับการที่หนูเป็นแพนิกด้วย แทนที่จะโล่งใจที่ไม่ได้เป็นไทรอยด์ ไม่ได้ตั้งครรภ์ หนูกับคิดหนักกว่าเดิม ว่ามดลูกเป็นอะไรหรือเปล่า หนูอยากไปตรวจภายในมากๆ ติดที่ว่าหนูไม่มีเงินไปตรวจโรงบาลดีๆ เพราะหนูใช้สิทธฺ์สามสิบบาท เขาทำหนูเหยียดแขนไม่ได้มาหลายวันแล้วคะ เพราะเขาเจาะเลือดพลาดไปโดนเส้นประสาททำแฟนหนูเขาโมโหมาก แล้วหนูก็จิตก็ตกไปกันใหญ๋  หนูอยากให้แฟนพาไปตรวจทั้งเรื่องแพนิก ทั้งเรื่องประจำเดือน แต่แฟนก็ไม่นำพาเลย เขากลัวพาไปโรงบาลใหญ่แล้วจะเสียเงินแพงๆ หนูยิ่งเครียดไปใหญ่เลย แถมตอนนี้เรื่องเพศสัมพันธุ์กับแฟนไม่ต้องพูดเลยคะ แย่มากเพราะหนูไม่รู้สึกอะไรเลย เมื่อก่อนหนูเห็นแฟนก็จะมีอารมณ์บ้าง เดี๋ยวนี้หนูไม่มีอารมณ์ทางเพศเลยหลังจากที่ประจำเดือนไม่มา หนูเคยพยายามลองช่วยตัวเองดู แต่ผลปรากฎว่าใจหนูสั่นมาก เหมือนหน้าจะมืด รู้สึกแย่เลยจนต้องเลิก หนูเลยกลัวการมีเพศสัมพันธ์กับแฟนไปด้วยเลย หนูควรทำไงดีคะหมอ หนูกังวลมากมาย ไม่มีใครเขาอยากฟังเรื่องของหนูเลย แม้แต่แฟน 

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 มีนาคม 2558 12:03:33 #2

ใจเย็นๆ นะครับ ปัญหาที่คุณกำลังเจอมีทางออกแน่นอน อย่าเพิ่งท้อ

ไม่ทราบว่าใครเป็นคนบอกว่าคุณเป็นโรคแพนิก เพราะถ้าเป็นจริงคุณต้องได้รับการรักษา โรคนี้รักษาได้ครับแต่คนที่รักษาต้องเป็นจิตแพทย์เพราะมันต้องใช้ทั้งยาและการทำจิตบำบัดควบคู่กันไป

ตอนนี้อาการที่คุณเล่ามาชี้ว่าคุณน่าจะกำลังมีภาวะอารมณ์เศร้าร่วมด้วย ถ้าคุณเป็นโรคแพนิกจริง อาการแบบนี้เกิดขึ้นได้ครับ การรักษาโรคแพนิกควบคู่ไปกับการรักษาภาวะอารมณ์เศร้าจะช่วยได้

ถ้าคุณหมอที่ดูแลคุณอยู่ในตอนนี้เป็นจิตแพทย์ เล่าเรื่องทั้งหมดให้คุณหมอฟัง คุณหมอจะได้ปรับการรักษาให้คุณใหม่ แต่ถ้าคุณหมอที่ดูแลไม่ใช่จิตแพทย์ แนะนำให้คุณไปพบจิตแพทย์ครับ จะโดยการขอให้คุณหมอที่ดูแลอยู่ให้ส่งตัวคุณไปพบจิตแพทย์ หรือคุณไปพบจิตแพทย์เองเลยก็ได้ โรงพยาบาลจิตเวชของรัฐ โรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ของรัฐที่มีแผนกจิตเวช และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของรัฐที่มีภาควิชาจิตเวชศาสตร์ รักษาโรคนี้ได้ครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร