กระดานสุขภาพ

เหมือนจะเป็นประจำเดือน2ครั้ง ในรอบเดือนเดียวคะ
Jane*****9

8 มีนาคม 2558 04:43:55 #1

สวัสดีคะคุณหมอ 

เนื่องจากว่ารอบเดือนนี้เหมือนจะเป็นประจำเดือน 2ครั้งคะ รอบแรกประจำเดือนมาวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ คะ อาการปกติคือจะปวดท้องในวันที่มีประจำเดือนวันแรก 1วัน ปริมาณปกติ ทุกอย่างปกติคะ แต่เมื่อเช้าวันที่ 8 มีนาคม มีเลือดสีน้ำตาลเข้มออกมาเล็กน้อย คล้ายๆช่วงประจำเดือนใกล้หมด ไม่มีอาการปวดท้อง พอช่วงเย็นอาบน้ำก็มีเลือดสีน้ำตาลเข้มออกอีกปริมาณเยอะกว่าเดิม มีเลือดสีน้ำตาลเป็นลิ่มๆติดมาด้วย พอตอนเช้าวันที่ 9 มีนาคม ก็มีเลือดเป็นสีแดงสด เหมือนเป็นประจำเดือนคะ แต่ไม่มีอาการปวดท้องเหมือนปกติเวลาจะเป็นประจำเดือน 

ปล. หนูไม่มีแฟนนะคะ ไม่ได้กินยาคุมกำเนิด ช่วงนี้มีปวดเส้นเอ็นที่เเขนและปวดไหล่คุณหมอฉีดยามา 2เข้มคะและกินยาแก้ลดปวดอักเสบ

อยากสอบถามคุณหมอว่า อาการแบบนี้ผิดปกติร้ายแรงไหมคะ หนูจะเป็นโรคอะไรร้ายแรงหรือไม่ค่ะ รบกวนด้วยคะ

อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 38 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

9 มีนาคม 2558 12:06:24 #2

คุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ ทำให้รอบเดือนมา 2 ครัง้ในเดือนนี้ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องไข่ไม่ตก จึงทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการลอกหลุดตัวออกมาก่อน แต่มีปริมาณน้อยเลือดที่ออกมาจึงมีสีดำหรือน้ำตาล แต่ถ้าออกมามากก็จะเป็นสีแดง อาจจะสังเกตอาการไปก่อน ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ยังออกมานาน กระปริบกระปรอยก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษา ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมน นอกจากนี้ การไม่สบายปวดไหล่อาจจะทำให้เกิดภาวะเครียดในร่างกายและมีผลต่อการทำงานของรังไข่ได้เช่นกัน

Jane*****9

10 มีนาคม 2558 07:14:18 #3

ที่คุณหมอบกว่าหนูน่าจะมีปัญหาเรื่องการตกไข่ หมายความว่า เดือนนี้หนูไข่ตก 2 ครั้ง เลยมีประจำเดือน 2 ครั้งใช่ไหมคะ และ กรณีถ้าไข่ตกเดือนละ 2 ครั้ง คือสามารถเกิดขึ้นได้ไม่อันตรายใช่ไหมคะ

ขอบคุณคุณหมอมากเลยคะ ยังไงจะลองสังเกตุอาการตามที่คุณหมอแนะนำดูก่อนคะ เพราะวันนี้เป็นประจำเดือนเข้าวันที่ 3 แล้วปริมาณก็ลดลงใกล้จะหายแล้วคะ

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

11 มีนาคม 2558 16:45:18 #4

การที่ไข่ไม่ตกจะทำให้รอบเดือนมาได้ถึง 2 ครั้ง เพราะ เลือดที่ออกในแต่ละช่วงจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูที่มีความหนาตัวมากเกินไป พอถึงจุดหนึ่งก็จะหยุด และเมื่อหนาตัวอีกก็จะมีเลือดออกมาทางช่องคลอดอีก สาเหตุมักเกิดจากไข่ไม่ตกจึงทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสโตรเจนมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกทั้งหมดและลอกออกมาเป็นประจำเดือนในครั้งเดียวกัน เลือดที่ออกมาจึงมี 2 ครั้งในเดือนเดียวกันค่ะ ไม่น่าจะเกิดจากการตกไข่ 2 ครั้งค่ะ