กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนแบบนี้ถือว่าปกติไหมคะคุณหมอ
Anonymous

8 มีนาคม 2558 02:28:23 #1


เดือนล่าสุด เดือนกุมภาประจำเดือนมาวันที่ 6-13 ค่ะ ระยะห่างรอบเดือนประมาณ 30-31 วันค่ะโดยเฉลี่ย แต่วันนี้เมนยังไม่มาค่ะ ซึ่งนับรอบได้ 31 วันแล้ว มากสุดที่เคยนับมาก็ 33 วันค่ะ ผิดปกติไหมค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ออรัลเซกซ์ให้แฟนในวันที่ 28 กุมภา กับ 3มีนาค่ะ แต่หนูเองไม่ได้ถอดกางเกงออกเลยนะค่ะไม่โดนไม่สัมผัสแล้วถูของเขาแน่ๆค่ะ แฟนก็ไม่ได้เอามือมาจับของหนูโดยตรงเลย คือไม่ได้มีการสอดใส่ทั้งสองครั้งค่ะดังที่กล่าวมา เป็นการช่วยแฟนมากกว่า

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เมนจะมาก็มีอาการเมื้อยเอว หงุดหงิดง่าย แล้วก็ถ่ายเหลวค่ะ ที่อ่านมาก็เป็นอาการก่อนประจำเดือนมานะค่ะเพราะเดือนก่อนๆหนูก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน แบบนี้หนูจะผิดปกติไหม หรือคิดมากไปเองค่ะ ถ้าไม่มีอะไรประจำเดือนก็จะมาปกติใช่ไหมคะ ? 

 

ช่วยให้คำปรึกษาทีค่ะคุณหมอ

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 มีนาคม 2558 14:25:48 #2

ถ้าไม่มีการสอดใส่ในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ การที่รอบเดือนไม่มาอาจจะเป็นผลมาจากรังไข่ทำงานไม่ปกติ ไม่มีไข่ตก หรือมีการตกไข่ที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ไม่มีการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพื่อเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนตามปกติ จึงทำให้ไม่มีรอบเดือนมา สามารถสังเกตอาการไปก่อนได้ รอบเดือนน่าจะมาได้เอง รอบเดือนที่ปกติควรจะมีทุก 21-35 วันต่อครั้ง และมาครั้งละไม่เกิน 7 วัน มีปริมาณไม่มากเกินไป ส่วนอาการก่อนมีประจำเดือนอาจจะมีหงุดหงิด โมโหง่าย ปวดศีรษะ เต้านมคัดตึง ถ่ายเหลวก็สามารถพบได้ ไม่ถือว่าผิดปกติค่ะ