กระดานสุขภาพ

ลืมกินยาคุม
Anonymous

25 กุมภาพันธ์ 2558 16:16:23 #1

ขอถามคุณหมเรื่องยาคุมค่ะ พอดีกินยาคุมหมดวันพฤหัสบดีแล้วต้องหยุดยาคุมไป 7 วันเพื่อรอประจำเดือนมาแต่ลืมกินยาคุมมากินอีกทีวันพุธแต่เวลามีอะไรกันปล่อยในตลอดจนวันอังคารก็ปล่อยใน จะมีดดอกาสท้องไหมค่ะ

อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 มีนาคม 2558 15:08:57 #2

เรียน คุณ 9d551,

หากเป็นชนิด 21 เม็ด ต้องเว้นยา 7 วัน และให้เริ่มยาในวันที่ 8 ดังนั้น หากคุณรับประทานยาคุมเม็ดสุดท้ายในวันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ เมื่อเว้นยา 7 วัน จะต้องเริ่มยาแผงใหม่ ในคืนวันศุกร์ที่ 6 มินาคมนะครับ ซึ่งในช่วงที่ยาหมดแผงแล้ว จะเลยช่วงเวลาที่จะมีการเจริญเติบโตของไข่ และไข่ในรอบเดือนก่อนหน้าฝ่อไปแล้ว เมื่อเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ ก็จะออกฤทธิ์ ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกสำหรับเดือนต่อไป

จากข้อมูลข้างต้นคุณคงได้คำตอบแล้วนะครับ ว่าหากรับประทานยาได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ รับประทานยาสม่ำเสมอ รับประทานยา "ทุกชนิด"ด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆเช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม โกโก้ น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล ฯอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์

เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือการรักษาไม่ได้ผล หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา (สูตินรีแพทย์)