กระดานสุขภาพ

อาการปวดอวัยวะเพศ(ถุงอัณฑะ)
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2558 06:18:32 #1

สวัสดีครับ

 

ผมมีอาหารปวดที่อัณฑะทั้ง 2 ข้าง ซึ่งกว่าจะหายก็ใช้เวลานาน (ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง) ไม่ได้เป็นประจำ แต่จะชอบเป็นเวลาที่อวัยวะเพศแข็งตัวนานๆ (ไม่ถึงกับทุกวัน) เวลาปวด จะปวดมาก ที่บริเวณอวัยวะเพศทั้งหมด ยาวไปถึงด้านในร่างกาย ยกเว้นแต่ส่วนองคชาติเท่านั้นที่ไม่ปวดเลย

 

อยากทราบว่า สาเหตุเกิดจากอะไร และพอจะบอกวิธีหลีกเลี่ยง หรือบรรเทาเวลาเกิดอาการปวดได้ไหมครับ?

 

ผมเองไม่ได้เที่ยวผู้หญิง ไม่ได้มีคู่นอนหลายคน และแทบไม่ค่อยได้มีเพศสัมพันธ์เท่าไหร่ อาการทั้งหมดเกิดเวลาใส่กางเกงในบ๊อกเซอร์ กับกางเกงขายาวแบบแสล็กหลวมเล็กน้อย ไม่คับไม่อึดอัดครับ

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 184ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

15 กุมภาพันธ์ 2558 17:24:58 #2

ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ ถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองในก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณที่ปวดมากและชอบเป็นตอนอวัยวะเพศแข็งตัว อาจจะเกิดจากการที่มีการร่วมเพศหรือช่วยตัวเองที่รุนแรงหรือนานเกินไป หรือมีการลูบคลำหรือบีบบริเวณลูกอัณฑะ แนะนำให้หยุดกิจกรรมทางเพศประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าอาการเป็นมากขึ้นหรือไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะต้องตรวจดูว่ามีสาเหตุอย่างอื่นหรือไม่ เช่น เส้นเลือดขอด หรือการอักเสบ เป็นต้น

Anonymous

16 กุมภาพันธ์ 2558 02:31:58 #3

สวัสดีครับ คุณหมอ

 

ขอบคุณมากสำหรับคำตอบครับ

 

อนึ่ง อาการจะเกิดขึ้นตอนใช้ชีวิตประจำวันครับ บางทีผมมีการแข็งตัวระหว่างวันอยู่แล้วครับ และอาการเกิดหลังจากอวัยวะเพศอ่อนตัว ไม่ได้มีการทำกิจกรรมทางเพศแต่อย่างใด เลยเข้าใจว่าเกิดจากความคับแน่นของเครื่องแต่งกาย

ส่วนระยะเวลาในกิจกรรมทางเพศก็ไม่ได้บ่อย+นานเกินไปครับ 10 นาที หรืออาจจะเกินนิดหน่อย มากสุด

และส่วนประกอบต่างๆที่คุณหมอว่ามาดูแล้วก็ไม่ได้บวมขึ้นแต่อย่างใดครับ เลยอยากเช็คให้แน่ใจว่าเกิดจากลักษณะการนั่ง/เครื่องแต่งกาย/หรือมีความเสี่ยงเป็นโรคหรือไม่อย่างไร ก่อนจะมีการพบแพทย์ครับ

 

ขอบคุณมากครับ และขออภัยหากข้อมูลตกหล่นในคราวแรกครับผม

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 กุมภาพันธ์ 2558 14:57:49 #4

ถ้าไม่มีการบวม อักเสบ ก็ไม่น่าจะเกิดจากการติดเชื้อ เป็นไปได้ว่าจะเกิดจากการใส่ชุดที่รัดหรือคับเกินไป เพื่อความสบายใจ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ

Anonymous

18 กุมภาพันธ์ 2558 02:49:58 #5

ขอบคุณมากครับ :)