กระดานสุขภาพ

อาการปวดท้องแบบนี้เป็นมาจากอะไรครับ จะตั้งครรภ์หรือเปล่า
Anonymous

6 กุมภาพันธ์ 2558 15:55:34 #1

แฟนผมมีอาการปวดท้องเหมือนปวดจะถ่าย แต่ก็ถ่ายไม่ออกมาประมาณ 4-5 วัน คือตั้งแต่วันที่ อังคารที่ 1 กุมภาพัน ครับ และเมื่อประมาณวันที่ 3 กุมภาพันก็ได้กินไฟเบอร์เผื่อช่วยในการขับถ่ายแต่ก็ถ่ายไม่ออก ไปซื้อที่สวนของผู้ใหญ่มาก็ยังถ่ายไม่ออกครับ จนมาประมาณเมื่อคืนของวันที่ 3 กุมภาพัน เริ่มมีอาการปวดท้องถ่ายครับแต่ถ่ายไม่ออก และอาการก็เริ่มปวดหนักขึ้นเรื่อยๆ จนมาหนักที่สุด คือวันที่ 4 ครับ เธอบอกอาการว่า มันปวดแบบ บีบ แล้วก็ คลาย บีบ แล้วก็คลาย จะมีอาการแบบนี้ตลอดทั้งวันครับ จะปวดหน่วงๆ จนมาถึงวันที่ 5 กุมภาพัน อาการเริ่มหนักขึ้น จึงลองไปพบแพทย์ที่เกี่ยวกับช่องคลอด คุณหมอถามว่า ตั้งใจมี(บุตร) หรือไม่ตั้งใจ แฟนผมก็บอกว่าไม่ตั้งใจ แล้วหมอก็บอกว่าไม่มีอะไรในช่องคลอด ปกติ และนัดไปดูอีกที วัน ที่ 13 กุมภาพัน พร้อมให้ยาถ่ายมากิน   คือผมอยากทราบว่าอาการแบบนี้มาจากอะไร เกิดขึ้นเพราะอะไร เป็นอะไร และทำไมหมอถึงถามแฟนผมแบบนั้น แฟนผมจะท้องหรือเปล่าครับ

**เพิ่มเติมครับ**

-เมื่อเดือนที่แล้วแฟนผม มีประจำเดือนมา 3 ครั้งใน ใน 1 เดือน คือ ต้นเดือน กลางเดือน และปลายเดือน และประจำเดือนมาครั้งล่าสุดคือ เมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้วหรือประมาณ 19 มกราคม ซึ่งมาแบบกระปิดกระปอย มา 3 วันเห็นจะได้ครับ

- ทุกครั้งที่มีอะไรกันผมป้องกันตลอด สวมถุงยางตลอดครับ

รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2558 03:47:35 #2

เพิ่มเติมอีกนิดครับ คือถ้าแค่ตรวจภายใน ไม่ได้อัลตร้าซาว จะทราบได้หรือเปล่าท้องหรือไม่ท้อง

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 กุมภาพันธ์ 2558 10:46:22 #3

จากอาการที่บอกมาแฟนคุณมีอาการท้องผูกค่อนข้างรุนแรง ไม่ถ่ายอุจจาะถึง 4-5 วัน เมื่อนานวันเข้าอุจจาระจะมีความแข็งตัวมากเพราะน้ำถูกดูดออกจากตัวอุจจาระไป จึงทำให้อุจจาระแข็งตัวมาก เมื่อเบ่งก็จะออกลำบาก จนเกิดอาการปวดหน่วงที่ท้องน้อย เมื่อนานวันเข้าอุจจาระมีการสะสมมากขึ้น ปริมารที่มากก็จะมีการอุดตันที่ลำไส้ใหญ่ส่วนล่าง จนทำให้ลำไส้เล็กส่วนบนมีการบีบรัดตัวไม่ได้ดี เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดเกร็งที่ท้อง ลักษณะการปวดจะบีบคลาย บีบคลาย เป็นระยะๆ เพราะลำไส้จะพยายามลีบตัวเอาอุจจาระปลายทางออก จนมีอาการปวดท้องที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถ่ายอุจจาระอาการเหล่านี้จะหายไป ไม่เกีี่ยวกับอาการทางช่องคลอดหรือระบบของอวัยวะสืบพันธ์เลย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าว จะต้องพยายามนั่งขับถ่ายให้เป็นเวลา ดื่มน้ำสะอาดบริสุทธ์ให้มาก วันละ 2-3 ลิตร อาจจะต้องตวงไว้เลยว่าดื่มได้ตามนั้นหรือไม่ รับประทานผักผลไม้ที่มีกากหรือเส้นใยให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มไฟเบอร์จะได้ไม่มีอาการท้องผูก ขับถ่ายสะดวก ส่วนอาการแพทย์ถามเรื่องการตั้งครรภ์นั้นอาจจะเป็นเพราะแพทย์มีความสงสัยบางอย่างว่าคุณอาจจะมีความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะตั้งครรภ์ ถ้าประจำเดือนมาสม่ำเสมอปกติดีดี และมีการป้องกันการตั้งครภร์เป็นอย่างดีก็ไม่ควรกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ในกรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ควรตรวจปัสสาวะทดสอบการตัง้ครรภ์ร่วมด้วย จะได้ทำให้สบายใจขึ้น ลดความเครียดหรืออาการท้องผูกด้วยค่ะ

Anonymous

7 กุมภาพันธ์ 2558 15:16:58 #4

**เพิ่มเติมครับ**

แต่หลังจากกินยาถ่ายแล้ว นี่ก็เป็นเวลา 2 วันหลังจากวันที่ได้ยาถ่ายมาคือวันที่ 5 ก็กินยามาตลอด และก็ถ่ายบ้าง แต่ก็ยังมีอาการปวดท้องอยู่อะครับ ยังมีอาการหน่วงๆ จนบางทีปวดหนัก อาการแบบนี้คืออะไรครับ ถ้าปล่อยไว้แล้วถ่ายปกติจะหายไหมครับ

รบกวนอีกครั้งครับ ขอบคุณครับ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กุมภาพันธ์ 2558 13:45:11 #5

ถ้าไม่มีอาการท้องผูก สามารถขับถ่ายได้ตามปกติแล้ว แต่ยังมีอาการปวดท้องอยู่ถือว่าผิดปกติ ควรมาพบแพทยืเพื่อรับการตรวจวินิจฉัย เพราะอาจจะเป็นถุงน้ำที่รังไข่ หรือความผิดปกติอื่นในอุ้งเชิงกราน ควรมารับการตรวจภายในและอัลตราซาวด์เพื่อประเมินอีกครั้ง บางภาวะอาจมีความจำเป็นต้องทำผ่าตัด เช่น ถุงน้ำที่รังไข่ที่มีขนาดใหญ่และมีการบิดหรือภาวะแทรกซ้อนของก้อน เช่น การแตก ค่ะ